Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế năm 2023
Ngày cập nhật 13/07/2023

Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế năm 2023 diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 12/7 nhằm khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị văn hóa độc đáo của áo dài Huế, xây dựng hình ảnh du lịch Huế gắn với áo dài, kích cầu du lịch phát triển. Tôn vinh áo dài Huế, áo dài Việt Nam, khẳng định thương hiệu "Huế - Kinh đô áo dài". Qua đó, từng bước triển khai có hiệu quả Đề án "Huế - Kinh đô áo dài".

Xuyên suốt tuần lễ là chuỗi các hoạt động tri ân, quảng diễn, trình diễn áo dài Huế, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hình ảnh áo dài. Bên cạnh đó, trong tuần lễ này, các cơ quan, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng và khuyến khích cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và cộng đồng mặc áo dài nhằm khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị văn hóa của áo dài Huế, góp phần tôn vinh áo dài Huế và quảng bá văn hóa Huế, đồng thời xúc tiến du lịch. 
Sau Lễ phát động và Đạp xe tuần hành hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế năm 2023 do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức vào sáng ngày 6/7/2023, nhiều hoạt động hưởng ứng đã được diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
 
 
Theo đó, chiều ngày 7/7/2023, tại không gian Di Luân Đường - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Tem, Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức khai mạc hoạt động trưng bày 3 chuyên đề: “Huế - Kinh đô áo dài”; “Áo dài và di sản”; “Áo dài trên tem bưu chính” nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị chiếc áo dài truyền thống của dân tộc. 
Hoạt động bao gồm các chương trình phong phú như: biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của Nhà hát Ca kịch Huế và Đoàn nghệ thuật dân gian thành phố Hải Phòng với chương trình nghệ thuật chủ đề “Áo dài và dân gian đất Bắc”; Khai mạc không gian trưng bày áo dài xưa, áo dài đương đại, triển lãm ảnh “Áo dài trên tem bưu chính” với 28 tác phẩm ảnh và 04 khung tem trong Bộ sưu tập hình ảnh áo dài thông qua góc nhìn khác nhau như: áo dài trong cung đình, trong sinh hoạt đời thường, trong các sự kiện trọng đại, trong lễ hội…, bộ sưu tập 50 bức vẽ và 15 áo ngũ thân in hình vẽ của các em thiếu nhi trên áo ngũ thân; Khai mạc các gian hàng trưng bày áo dài truyền thống của Hội may thêu, Hội nón lá Huế và không gian thao diễn cho các nghệ nhân (hơn 20 gian hàng)... 
 
 
Đây là chuỗi hoạt động văn hóa nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Áo dài truyền thống Huế và hình thành sản phẩm du lịch văn hoá đặc sắc cho cộng đồng khi đến Huế. Đồng thời gửi đến công chúng thông điệp: giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Áo dài Việt Nam. Chuỗi hoạt động này còn góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Áo dài và đặc trưng của văn hoá Huế, khẳng định Áo dài Huế - Áo dài Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, hướng đến phát triển thương hiệu “Huế - kinh đô Áo dài” trong tương lai không xa. 
Ngoài ra, tại Không gian Quốc Tử Giám, trong đêm 8/7 cũng đã diễn ra Cuộc thi tìm hiểu - Thể nghiệm áo dài Huế & Talk Show “áo dài và giới trẻ” đã thu hút đông đảo người dân, du khách và các bạn trẻ tham gia.
Chuỗi hoạt động “Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2023” tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế - Di tích Quốc Tử Giám (số 01, đường 23 tháng 8, thành phố Huế) mở cửa, phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước từ ngày 7/7 đến ngày 12/7/2023. 
---
Tại thị xã Hương Thủy, Chương trình hưởng ứng Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế năm 2023 do thị xã Hương Thủy tổ chức đã diễn ra vào tối 7/7 tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách về tham dự. Hoạt động nhằm góp phần tôn vinh giá trị, nét đẹp áo dài Việt Nam nói chung, áo dài Huế nói riêng. Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc, trình diễn áo dài…, chương trình hưởng ứng còn có các hoạt động, như: tái hiện hoạt cảnh chợ quê; tham quan, trải nghiệm các gian hàng ẩm thực, trò chơi dân gian… tại Chợ đêm cầu ngói cho đến ngày 9/7.
Bà Ngô Thị Ái Hương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy chia sẻ, ngoài mục đích tạo sức lan tỏa, góp phần quảng bá văn hóa Huế gắn với xúc tiến du lịch; từng bước triển khai có hiệu quả đề án “Huế - Kinh đô áo dài”, đây còn là dịp để thị xã Hương Thủy, xã Thủy Thanh tăng cường quảng bá hoạt động du lịch cộng đồng, hoạt động chợ đêm (tối thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần) tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn đến với đông đảo người dân, du khách.  
---
Trước đó, vào sáng ngày 7/7, Ban Quản lý Di tích kiến trúc nghệ thuật (DTKTNT) làng cổ Phước Tích, huyện Phong Điền đã tổ chức hưởng ứng Tuần lễ áo dài cộng đồng với chủ đề “Áo dài làng cổ”, nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về lịch sử, giá trị của Áo dài Việt Nam.
 
 
Theo đó, Ban Quản lý DTKTNT làng cổ Phước Tích đã tuyên truyền, vận động đến cán bộ, viên chức phụ nữ trong cơ quan mặc áo dài khi đến công sở, để góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và thể hiện sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới. Qua đó, kích cầu phát triển du lịch làng cổ Phước Tích; khai thác tiềm năng lan tỏa giá trị của bộ trang phục truyền thống dân tộc, quảng bá hình ảnh tà áo dài gắn với nét đẹp làng quê cổ kính. 
Ông Đoàn Quyết Thắng, Giám đốc Ban Quản lý DTKTNT làng cổ Phước Tích cho biết: “Hưởng ứng Tuần lễ áo dài cộng đồng, Ban Quản lý đã tổ chức các hoạt động tọa đàm về truyền thống của áo dài, giao lưu văn nghệ, thăm quan các di tích văn hóa, chụp hình lưu niệm, biểu diễn giao lưu văn nghệ, đạp xe diễu hành từ làng cổ Phước Tích đến làng nghề Mỹ Xuyên… để chị em phụ nữ có cơ hội thể hiện khi mặc trên mình chiếc áo dài truyền thống của người Việt Nam”.
---
Tại huyện Quảng Điền, hưởng ứng Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế năm 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN), Công đoàn huyện Quảng Điền đã phát động, tuyên truyền, khuyến khích hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức và người lao động mặc áo dài trong các ngày làm việc, các hoạt động cộng đồng, hưởng ứng sự kiện tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam, áo dài Huế từ ngày 6/7 - 12/7. Trong thời gian diễn ra “Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế 2023”, nhiều hoạt động, nhiều hình thức hưởng ứng đa dạng khác đang được đông đảo phụ nữ ở mọi lứa tuổi quan tâm và hưởng ứng. Đây là dịp tôn vinh hình ảnh duyên dáng của người phụ nữ cũng như giá trị truyền thống của tà áo dài Huế. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa áo dài, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, đặc biệt là hội viên phụ nữ, nữ đoàn viên trong gìn giữ, phát huy di sản văn hóa, xây dựng “Huế - kinh đô áo dài”.
Nguyễn Thúc Nhân
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày