Tìm kiếm tin tức
Những yếu tố cơ bản của điểm đến du lịch (phần 2)
Ngày cập nhật 23/11/2016

Điểm đến du lịch chứa đựng rất nhiều yếu tố tác động đến nhu cầu du lịch của con người và là một động lực thu hút khách đến du lịch. Những yếu tố này rất phong phú và đa dạng, nhưng điều quan trọng nó phải tạo ra sự chú ý và sức thu hút khách du lịch không chỉ ở trong nước mà cả khách nước ngoài.

Những yếu tố cơ bản của điểm đến du lịch (phần 1)

Phải thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận điểm đến

Một điểm đến du lịch có thể có sức hấp dẫn đối với khách du lịch nhưng vẫn không thể khai thác được vì việc tiếp cận điểm đến đó hết sức khó khăn. Vấn đề tiếp cận điểm đến du lịch thuận lợi phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Khoảng cách giữa điểm đến du lịch và nguồn khách (hay giữa điểm đi và điểm đến) là một trong những yếu tố về khả năng tiếp cận. Điều này chỉ thuận lợi khi có mạng lưới các phương tiện giao thông vận chuyển khách đa dạng, thuận tiện, dễ dàng, an toàn và nhanh chóng.Đó là mạng lưới của các hãng hàng không, mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường biển.
  • Đối với khách du lịch quốc tế, đó là việc đơn giản hóa các thủ tục từ thị thực xuất nhập cảnh đến các thủ tục hộ chiếu,hải quan tại các cửa khẩu quốc tế. Tất cả những thủ tục hành chính này sẽ tạo ra những ấn tượng đầu tiên đối với khách và họ sẽ có những cảm nhận về điểm đến du lịch.

Nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại điểm đến du lịch

Nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại điểm đến du lịch đóng một vai trò quyết định cho sự phát triển. Hoạt động du lịch chủ yếu là dịch vụ, dịch vụ phụ thuộc vào yếu tố con người không những trực tiếp phục vụ khách mà cả những người gián tiếp phục vụ cũng như cộng đồng dân cư tại điểm đến.

  • Những người trực tiếp phục vụ khách, đó là nhân viên trong các doanh nghiệp du lịch (doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên tại các điểm tham quan, lái các phương tiện phục vụ khách..v.v). Họ là những người trực tiếp chịu trách nhiệm phục vụ khách từ lúc họ đến cho đến khi họ đi. Ấn tượng của họ về sự phục vụ của các nhân viên là rất lớn, họ đòi hỏi một sự nhiệt tình với công việc và trách nhiệm của nhân viên đối với khách từ những công việc và hành động nhỏ nhất. Nếu như nhân viên làm tốt sẽ tạo ra một ấn tượng sâu sắc cho khách và đây sẽ là một hình thức tuyên truyền và quảng cáo hiệu quả nhất.
  • Những nhân viên trong các cơ sở như: bán hàng lưu niệm, các cơ sở dịch vụ vừa phục vụ cộng đồng dân cư vừa phục vụ khách du lịch..v.v. Họ là những người gián tiếp phục vụ khách du lịch, những hành động không tốt của họ như nói thách, bán hàng giả, lấy giá cao…v.v sẽ đem lại một ấn tượng, cảm xúc không tốt không chỉ với họ mà cả điểm đến du lịch và địa phương, đất nước.
  • Khách du lịch đến điểm đến du lịch sẽ tìm hiểu về phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Thái độ ứng xử của cộng đồng dân cư đối với khách du lịch là một trong những vấn đề tác động mạnh đến ấn tượng và cảm xúc của khách. Một cộng đồng dân cư hiếu khách, tôn trọng khách, nhiệt tình với khách sẽ đem lại danh tiếng không chỉ cho địa phương mà cho cả điểm đến du lịch.

Tuyên truyền, quảng cáo và xây dựng hình ảnh của điểm đến du lịch

Mỗi một điểm đến du lịch cần có sự độc đáo, hấp dẫn và sự khác biệt với các điểm đến du lịch khác. Có như vậy mới có thể cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch với các điểm đến du lịch khác. Vì thế, mỗi điểm đến cần tìm ra sự độc đáo, điểm khác biệt của mình để tuyên truyền, quảng cáo và xây dựng hình ảnh của mình trong tâm trí mọi người trên trái đất. Có thể lấy các ví dụ cụ thể sau:

  • Nói đến Bắc Kinh(Trung Quốc), người ta hình dung ở đó có Vạn Lý trường thành với câu nói bất hủ của Mao Trạch Đông “Bất đáo Trường Thành phi hảo hán”.
  • Nói đến Bali (Indonesia), người ta hình dung ở đây có những bãi biển tuyệt đẹp và những khách sạn không cao quá cây dừa.
  • Nói đến Campuchia, người ta hình dung đến Angkor Thom và Angkor Wat
  • Nói đến Hàn Quốc, người ta thường nghĩ đến món Kim Chi nổi tiếng và sâm các loại.

Ngoài ra, những hình ảnh của các điểm đến bao gồm cả chất lượng môi trường,an toàn, mức độ dịch vụ, và sự thân thiện của người dân. Để tạo ra hình ảnh của một điểm đến người ta sử dụng các hình thức tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến đa dạng như: các phương tiện truyền thông, trên các trang Web, tham gia các hội chợ, mời các nhà báo, nhà văn viết về điểm đến..v.v.

Giá cả.

Giá cả là một vấn đề quan trọng trong cạnh tranh của điểm đến với các điểm đến khác. Giá  cả bao gồm các yếu tố liên quan đến chi phí vận chuyển đến và đi từ các điểm đến và các chi phí khác như: khách sạn, ăn, uống, vé các điểm tham quan, giá của du lịch dịch vụ khác. Điều này quyết định đến sự thu hút khách và khách sẽ có sự so sánh về giá cả giữa các điểm đến du lịch trước khi họ quyết định đi du lịch. Vấn đề giá cả liên quan đến nhiều yếu tố, điều này sẽ đượctrình bày cụ thể ở các phần sau.

Châu Anh

Theo: vtr.org.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.669.032
Đang truy cập 31.970