Tìm kiếm tin tức
Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Tạo bước đột phá trong lĩnh vực quản lý điểm đến, lữ hành và hướng dẫn du lịch
Ngày cập nhật 31/03/2017

Tiếp tục thực hiện Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 30.8.2016 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại “Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch”, mới đây, Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch số 1036/KH-BVHTTDL về “tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch” và Kế hoạch số 1037/KH-BVHTTDL về “tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch”.

Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam mở đầu bằng Kế hoạch “nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú Việt Nam” đã tạo ra một cuộc làm mới hình ảnh chưa từng có trong lịch sử ngành Du lịch Việt Nam. Hơn 40 khách sạn đã bị thu hồi quyết định công nhận hạng sao vì không đảm bảo các tiêu chuẩn của hạng. Và đúng như mục đích của kế hoạch đã đặt ra, nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn được nâng lên rõ rệt.

Thay đổi nhận thức để nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến

Lần này, Bộ VHTTDL tiếp tục phát động Chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch với khẩu hiệu “Sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện”. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với điểm đếm du lịch. Thể hiện, cụ thể hóa được quyết tâm, cam kết của toàn ngành Du lịch về nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như yêu cầu của Đảng, Nhà nước. Tạo bước chuyển biến và có các kết quả cụ thể về hiệu quả quản lý điểm đến cũng như chất lượng dịch vụ.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức các ngành, các cấp, các địa phương cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các cơ quan liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội nghề, cộng đồng dân cư địa phương trong công tác khai thác, quản lý điểm đến du lịch, nâng cao chất lượng quản lý du lịch. Phát huy sức mạnh tổng hợp của ngành Du lịch từ Trung ương đến địa phương, góp phần tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đảm bảo môi trường du lịch tại các điểm đến.

Để kế hoạch được triển khai một cách đồng bộ và kịp thời, Bộ VHTTDL yêu cầu về trước mắt, toàn ngành Du lịch cần tập trung, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt và áp dụng các biện pháp cụ thể, hiệu quả để tạo chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Bên cạnh đó, phát động Chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch với khẩu hiệu “Sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện”; áp dụng bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong hoạt động du lịch tại các điểm đến. Nghiên cứu đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng, xây dựng sản phẩm; nghiên cứu xây dựng thông tư hướng dẫn quản lý du lịch mạo hiểm; triển khai áp dụng thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá, phân loại, xếp hạng chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.

Về lâu dài, cần thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về quản lý điểm đến du lịch, duy trì công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm đến du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước trong hoạt động du lịch, trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các điểm đến du lịch, khu điểm du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nội dung Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt. Chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó rủi ro, sự cố, khủng hoảng đối với hoạt động du lịch tại các khu, điểm đến du lịch.

Tổng cục Du lịch là cơ quan thường trực, có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL chỉ đạo triển khai kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động cụ thể được phân công trong kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Bộ cũng giao TCDL trực tiếp triển khai các chương trình, sự kiện liên quan như: Chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch; Nghiên cứu, xây dựng Thông tư về quản lý du lịch mạo hiểm; Tổ chức đoàn kiểm tra tình hình đảm bảo môi trường du lịch, an ninh, an toàn và duy trì chất lượng, dịch vụ tại các khu, điểm du lịch; Tổ chức triển khai các đợt hướng dẫn thí điểm việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng khu, điểm du lịch.

Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành có trách nhiệm tham mưu cho UBND các tỉnh/thành ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trên địa triển khai thực hiện kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện với TCDL để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Kế hoạch cũng yêu cầu các đơn vị truyền thông của Bộ và TCDL tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động chung, hoạt động chuyên môn khác của đơn vị phục vụ cho công tác quảng bá hình ảnh các điểm đến du lịch, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tại các điểm đến du lịch.

Thời gian thực hiện từ quý II năm 2017 đến tháng 12.2018.

Thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên trên toàn quốc

Đồng thời, Bộ VHTTDL đã phát động Chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, hướng dẫn du lịch đảm bảo “chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng” và hướng dẫn du lịch “chuyên nghiệp, thân thiện, yêu nghề” nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực lữ hành và hướng dẫn du lịch trên toàn quốc, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm đón khách du lịch và các doanh nghiệp đón khách ở các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch.

TCDL sẽ chủ trì, phối hợp với các các cơ quan chức năng như: Công an, Quản lý xuất nhập cảnh, Biên phòng, Giao thông vận tải, Quản lý thuế, Thanh tra Bộ VHTTDL... tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành, hoạt động của hướng dẫn viên và công tác quản lý lữ hành; cấp đổi thẻ hướng dẫn viên tại các địa phương, trong đó tập trung kiểm tra ở các địa bàn trọng điểm, các công ty lữ hành đón khách ở thị trường quan trọng và kinh doanh du lịch mạo hiểm. Tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi dịch vụ đầu vào nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ lữ hành cung cấp cho khách du lịch. Chú trọng việc đào tạo nhân lực quản lý lữ hành, điều hành tour và hướng dẫn du lịch.

Để thực hiện kế hoạch một cách có hiệu quả, Bộ VHTTDL yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên về việc tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực lữ hành và hoạt động hướng dẫn; phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông, tập trung tuyên truyền tạo hiệu ứng mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch nâng cao chất lượng hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch.

Bộ VHTTDL cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan thuộc Bộ để thực hiện thành công kế hoạch này như: TCDL, Thanh tra Bộ, Vụ Đào tạo, Vụ Pháp chế, Hiệp hội Du lịch, các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các đơn vị truyền thông thuộc Bộ.

Thời gian thực hiện kế hoạch: Từ tháng 3.2017 đến hết tháng 12.2018.

Thúy Hà

Theo: baovanhoa.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.669.032
Đang truy cập 28.172