Tìm kiếm tin tức
Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Bức xúc vì mua tour ghép “dỏm”
Ngày cập nhật 04/04/2017

Giá tour cao nhưng chất lượng phục vụ cực kì tệ, đó là những gì mà nhiều khách mua tour ghép đoàn đang bức xúc.

Anh Quốc Thái (Q.7, TP.HCM) phản ánh, vừa qua có dịp đi Hà Nội, anh lên mạng tìm mua tour du lịch hai ngày một đêm theo dạng ghép đoàn của một công ty có trụ sở phía Bắc với hành trình thăm cố đô Hoa Lư, Tam Cốc - Bích Động, Bái Đính, Tràng An giá là 2 triệu 50 ngàn đồng. Đến ngày khởi hành, anh hăm hở lên đường, nhưng... Cụ thể đoàn đón anh tại Nhà hát Lớn Hà Nội bằng phương tiện xe 16 chỗ theo lịch trình ngày đầu đi Ninh Bình thăm cố đô Hoa Lư và Tam Cốc - Bích Động, thế nhưng suốt hành trình là chiếc xe đã cũ và xuống cấp. Đoàn khách 16 người (trong đó chỉ có ba người Việt, số còn lại toàn người nước ngoài) phải “thi nhau” quạt tay cho đỡ nóng vì điều hòa có như không. Hướng dẫn viên (HDV) giới thiệu qua loa về điểm đến bằng vài câu tiếng Anh, sau đó là tiếng Việt cho hai nhóm du khách. Tuy nhiên thông tin cung cấp chẳng có gì mới ngoài những gì trong lịch trình (đi đâu, ăn gì) mà anh Thái đã đọc trên mạng trước đó, khi hai trong số ba khách Việt hỏi thêm về lịch sử các địa danh mà đoàn sẽ đến, cũng như thông tin về những vùng ven của Hà Nội (nơi xe chạy qua) thì HDV chỉ cười cười bảo “Khách nên tranh thủ ngắm cảnh rồi nghỉ ngơi vì đường đi còn dài!”; vậy là… không nói thêm bất kì điều gì nữa.

Đáng buồn nhất khi vào tham quan di tích Hoa Lư, HDV chỉ lo hướng dẫn nhóm khách nước ngoài, còn 3 khách Việt thì bỏ “bơ vơ”. Nhiều người chụp ảnh dạo trong khu vực nhào đến vây quanh các khách này, ép khách chụp ảnh với giá cao, dù khách không có nhu cầu.

Chưa dừng lại ở đó, điều anh Thái không ngờ nhất là buổi chiều cùng ngày tất cả các thành viên trong đoàn đều khởi hành về Hà Nội, HDV giao anh cho một chủ khách sạn ở lại Ninh Bình rồi dặn “nhớ cho ăn chiều và ăn sáng, xong khoảng 10h sáng mai chở tới điểm hẹn để đi chùa Bái Đính” trong sự… “ngơ ngác”. Vậy là đêm đó, anh Thái ở tại khách sạn một mình, mãi tới 11 giờ trưa không thấy đoàn đâu hết bèn hỏi chủ khách sạn, mới được kêu xe ôm chở tới chùa Bái Đính. Do quãng đường di chuyển từ nơi ở tới Bái Đính gần 20 cây số, hành lý của anh Thái lại nhiều nên người lái xe ôm không nhận chở, chủ khách sạn “cãi nhau một hồi qua điện thoại” mới quyết định cho ô tô chở anh ra điểm hẹn. Hơn 12 giờ thì anh Thái mới được nhập tour đi, tuy nhiên hành trình này cũng không mấy khá hơn hành trình trước bởi thức ăn chỉ toàn buffet lèo tèo vài món đã nguội lạnh, HDV rất “kiệm lời” với khách… Đáng buồn nhất là chuyện anh Thái phát hiện ra tour ngày đầu khách chỉ mua với giá 590 ngàn đồng, ngày hai là 650 ngàn. Nếu cộng cả hai ngày thì tiền tour gần một triệu 300 ngàn đồng, vậy mà trước đó anh Thái lại còn bị nhà tour thu thêm 250 ngàn đồng với lý do “ở phòng đơn không ghép được với ai nên phải phụ thu thêm” (tính ra chuyến đi này tổng tiền mua tour anh phải trả là 2 triệu 300 ngàn đồng). Không riêng gì trường hợp anh Thái mà chị Nguyên (nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, anh Thái quen được trong hành trình) cũng cho biết bị đơn vị tổ chức tour này cho đợi từ sáng tới 2 giờ chiều mới được nhập đoàn, chi phí mua tour trực tiếp của chị cũng cao hơn so với các khách khác… Sau chuyến đi này anh Thái vô cùng bức xúc vì đã mua tour với giá cao lại còn bị “bỏ rơi” suốt từ chiều đến giữa trưa hôm sau của đơn vị bán tour. Tuy nhiên khi phàn nàn với HDV và đơn vị tổ chức thì chỉ nhận được câu trả lời “Mua tour ghép thì phải chịu thế thôi” (?!).

Nói về chuyện tour ghép kém chất lượng, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Cty Du lịch Liên Bang cho biết, có rất nhiều đơn vị làm tour ghép nhưng họ làm ăn rất chuyên nghiệp như gom đủ khách lại xong cho HDV dẫn đoàn xuyên suốt, cũng như tour ghép nhưng khách được chăm sóc cẩn thận như đi tour thường; chứ không phải ghép khách vào 2, 3 tour lẻ như trên. Hơn hết câu hỏi đặt ra là trong lúc bỏ khách bơ vơ một mình (như anh Thái), nhỡ có chuyện gì không may xảy ra với anh thì ai là người chịu trách nhiệm? Bên cạnh đó, giải thích của đơn vị trên rất khó chấp nhận. Đành rằng “thuận mua vừa bán” nhưng nếu đúng như lời anh Thái kể thì quả thật giá tour quá cao mà cung cách phục vụ như trên thì tệ hại và khó có thể chấp nhận được. Bởi vậy, du khách khi mua bất kì tour nào cũng nên xem kĩ hợp đồng, cũng như thương hiệu của đơn vị tổ chức, nếu có gì không hiểu thì phải hỏi rõ để còn làm chứng cứ sau này để làm việc lại với đơn vị tổ chức tour. Tránh trường hợp như anh Thái khi sự việc xảy ra rồi thì chỉ biết “ôm tức” vào người.

Trần Lâm

Theo: baovanhoa.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.669.032
Đang truy cập 28.686