Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

 

Ðể Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch phát huy hiệu quả
Ngày cập nhật 01/03/2018

Qua dịp Tết Nguyên đán 2018, ngành Du lịch Lâm Ðồng vẫn còn đó một số tồn tại, như: nạn xả rác bừa bãi, một số khách sạn ứng xử với du khách thiếu chuyên nghiệp… Là địa phương lấy hoạt động du lịch làm phát triển trọng điểm, ngành Du lịch Lâm Ðồng đang tích cực đưa Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch (Bộ VH-TT&DL ban hành) vào đời sống cộng đồng dân cư trong năm 2018.

Còn nhiều hành vi thiếu chuẩn mực
 
Mới đây nhất, trong đêm 18/2 (tức mùng 3 Tết), một nhóm du khách đã “tố” Khách sạn Vũ Hiệp (đường Hồ Xuân Hương, Phường 9, TP Đà Lạt chỉ vì một chiếc vòi nước trong phòng vệ sinh bị bể không rõ nguyên nhân đã bắt nhóm du khách đền bù một số vật dụng. Sự việc sau đó đã xảy ra xô xát và được nhóm du khách đưa lên mạng xã hội Facebook gây bức xúc cho nhiều người.
 
Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Năm (người đại diện chủ Khách sạn Vũ Hiệp) thừa nhận: sau khi ống nước bể, nhóm khách cũng xác nhận khi nhận phòng không có việc gì và cũng không có việc hỏng hóc thiết bị nên đây có thể là sự cố ngoài mong muốn. “Chúng tôi cũng nhìn nhận nhân viên của mình có nóng tính, nếu cả hai bên cùng nhường nhịn, lau dọn đồ đạc bị nước làm hư thì đã không có sự việc đáng tiếc trên” - bà Năm nói.
 
Theo một lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, khi có vấn đề xảy ra như trên, việc cần thiết nhất vẫn là cả phía khách sạn và khách du lịch cần giữ bình tĩnh để xem xét nguyên nhân dẫn tới việc tranh cãi từ đâu. Trường hợp không xác định rõ được có phải do khách làm hư hỏng trang thiết bị hay do đã bị hỏng từ trước thì hai bên có thể thỏa thuận để cùng chia sẻ trách nhiệm. Nếu không đi đến thống nhất được thì nên liên hệ cơ quan quản lý nhà nước như: số điện thoại đường dây nóng của Sở VH-TT&DL, cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng, Phòng Văn hóa thông tin Đà Lạt… được niêm yết theo quy định tại các cơ sở lưu trú để phối hợp giải quyết.
 
Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có trên 1.300 cơ sở lưu trú du lịch đa dạng các loại hình từ khách sạn 1 - 5 sao, biệt thự du lịch, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê với khoảng 20.000 phòng. Trong đó thành phố Đà Lạt chiếm khoảng 81%, đủ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách.
 
Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL, các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn dịp tết vừa qua bảo đảm tốt nhu cầu nghỉ ngơi, làm hài lòng du khách khi tới TP Đà Lạt nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng một số đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ, người dân, du khách chưa có ý thức thực hiện văn minh du lịch như: ghim phòng, bán không đúng giá niêm yết, cách ứng xử chưa đúng chuẩn mực… làm ảnh hưởng ít nhiều tới hình ảnh du lịch địa phương.
 
Ðẩy mạnh áp dụng Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch
 
Cũng trong dịp tết, hình ảnh TP Đà Lạt sau 12h đêm tại các khu vực đông du khách vui chơi như khu Hòa Bình, Quảng trường Lâm Viên, khu vực quanh hồ Xuân Hương... vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi làm nhiều người dân TP Đà Lạt không hài lòng.
 
Bà Hoàng Xuân Mai (61 tuổi, ngụ Phường 4, TP Đà Lạt), một người dân sinh sống 30 năm tại đây than thở: “Thật buồn khi thấy cảnh tượng rác thải gồm túi nilon, chai nhựa, hộp xốp... do những người thiếu ý thức vứt ngổn ngang trên đường phố. Khách du lịch nhiều người hành xử văn minh nhưng cũng có nhiều người ý thức kém, họ tới và rời đi, phía sau chỉ còn lại rác thải”.
 
Theo ghi nhận, thông thường từ 12h đêm hôm trước tới khoảng 6h sáng hôm sau, các loại rác thải tự phát ra đường phố được đơn vị vệ sinh môi trường của thành phố Đà Lạt dọn dẹp sạch sẽ nhưng do lượng rác lớn, dàn trải nên nhiều công nhân phải dọn tới 9 giờ sáng vẫn chưa hết ở một số địa điểm.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết, tình trạng ăn xin và rác thải mới nổi cộm trong dịp tết năm nay. Đặc biệt là nạn xả rác nơi công cộng, đây thật sự là vấn đề nan giải không thể giải quyết một sớm một chiều vì liên quan tới nhận thức, thói quen của một số du khách.
 
Theo bà Ngọc, những chuẩn mực về định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đang được ngành du lịch quan tâm, đánh giá toàn diện để có hướng điều chỉnh phù hợp. Cụ thể, ngay từ cuối năm 2017, Lâm Đồng đã bắt đầu áp dụng Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch của Bộ VH-TT&DL nhằm tuyên truyền rộng rãi Bộ Quy tắc này đến các đối tượng kinh doanh du lịch, du khách và cộng đồng dân cư địa phương thông qua nhiều chương trình, hoạt động.
 
Qua công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện, bước đầu ghi nhận nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ và người dân địa phương được nâng cao. Các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện khá tốt về đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, có ý thức trong việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; thực hiện việc ứng xử văn minh trong giao tiếp với khách du lịch.
 
Trong năm 2018, Sở VH-TT&DL sẽ tiếp tục triển khai Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch dưới nhiều hình thức, gồm: tổ chức cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đầy đủ việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách; giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán hàng rong gây mất trật tự tại các khu điểm du lịch, khu vực công cộng và lấn chiếm lòng - lề đường, tình trạng “cò kéo, chặt chém, lừa ép” du khách. Đồng thời, tuyên truyền tới khách du lịch cần có thái độ, hành vi giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; tôn trọng, thực hiện văn hóa giao thông; có ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường; giữ gìn vệ sinh điểm đến. Qua đó, xây dựng hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng “Văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp”.
 
C.PHONG

Theo: baolamdong.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.668.106
Đang truy cập 15.776