Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Du lịch công nghiệp: Cửa nào cho Việt Nam?
Ngày cập nhật 25/09/2017

Khách du lịch đến tham quan các DN công nghiệp lớn đang trở thành xu hướng thịnh hành trên thế giới. Nhiều Cty du lịch có hẳn chuyên đề "du lịch khám phá” để đáp ứng nhu cầu này. Vậy Việt Nam có thể phát triển mô hình du lịch này không?

Du lịch công nghiệp không phải là khái niệm mới trên thế giới, vốn đã được tổ chức nhiều ở các nước châu Âu như Pháp, Đức…Tuy nhiên, đây lại là xu hướng khá xa lạ với Việt Nam (VN).

Đoàn khách Việt Nam tham quan khu trưng bày các loại sản phẩm công nghiệp nặng, công nghệ thực tế ảo, năng lượng hạt nhân tại Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc).

Bài học từ Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc xác định du lịch công nghiệp là loại hình du lịch tạo nên hiệu quả kinh tế bổ sung cho các DN, các địa phương.

Du lịch công nghiệp là loại hình sử dụng nhà máy, công xưởng sản xuất,... kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp, hấp dẫn. Những điểm đến của du lịch công nghiệp Hàn Quốc có thể kể đến: Trung tâm trưng bày các sản phẩm của Sam Sung D’Light, Nhà máy Hyundai Motors, Công xưởng thép Pohang…

Trao đổi với DĐDN, ông Lee Chung Su - Cục trưởng Cục Du lịch TP. Changwon (Hàn Quốc) cho biết, du lịch công nghiệp là xu hướng mới, Hàn Quốc là nước đi đầu trong việc xây dựng sản phẩm này nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Châu Á. Việc giới thiệu điểm đến cũng như những chuyến du ngoạn đi tới các công xưởng nổi tiếng để thăm quan, học hỏi, khám phá đang được nhiều du khách lựa chọn.

Ở Changwon có nhiều DN nổi tiếng về phát triển du lich công nghiệp như Doosan, điện tử LG, GM... Tại Doosan, khách tham quan sẽ được trải nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo. Hay CTCP Muhak chuyên sản xuất rượu Soju....

VN lấy gì để phát triển?

Trong khi đó, theo ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN, khái niệm du lịch công nghiệp còn rất mới mẻ, thậm chí xa lạ với VN. Tuy nhiên, VN có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch kết hợp trải nghiệm hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, khu công nghệ môi trường, công nghệ thông minh…

“Việc trải nghiệm những lĩnh vực công nghệ kể trên sẽ tạo cảm hứng mới cho du khách trải nghiệm được sản phẩm mới và tạo cơ hội mới trong kinh doanh, mở ra “chân trời mới” cho du lịch Việt”, ông Siêu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Siêu, VN có thể tận dụng lợi thế về nông nghiệp công nghệ cao để khai thác du lịch công nghiệp. Những mô hình sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt hoàn toàn có thể phát triển thành du lịch công nghiệp, tương tự như mô hình du lịch cánh đồng sâm của Hàn Quốc. Du khách có thể vừa xem quy trình sản xuất, vừa tìm hiểu lịch sử hình thành và mua trực tiếp sản phẩm tại nơi trồng.

Nhận định thêm về cơ hội cho loại hình du lịch này, TS. Phùng Minh Lai- Chuyên gia hàng đầu về du lịch công nghiệp cho biết, những vựa trái cây ở miền Tây với loại hình kinh doanh buôn bán ngay trên sông nước sẽ là điều cưc kỳ lý thú với du khách. Hay hàng nghìn làng nghề trên khắp cả nước cũng là những điểm du lịch hấp dẫn,…

Theo TS Phùng Minh Lai, những sản phẩm du lịch của VN cũng vô cùng phong phú. Điều mà du lịch công nghiệp VN cần có để phát triển chính là sự định hướng của các cơ quan quản lý và sự vào cuộc của các Cty du lịch.

Bà Vũ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc CTY Lữ hành Hanoi Tourist:Xây dựng sản phẩm thế mạnh

Hanoi Tourist đang có những bước đầu nghiên cứu để đưa sản phẩm du lịch công nghiệp thành một “sản phẩm sống”. Qua quá trình nghiên cứu, du lịch công nghiệp tại VN sẽ phải kết hợp với các loại hình du lịch khác, bởi sự phát triển của công nghiệp VN chưa cao.

Chúng ta có thế mạnh về nông nghiệp, có thể xây dựng các tour du lịch tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ở VN có thể phát triển du lịch công nghiệp tại Đà Lạt. Tuy nhiên, VN chưa có sản phẩm đủ sức hấp dẫn và nổi tiếng . Do đó, cần xác định sản phẩm thế mạnh mới có thể phát triển du lịch công nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Vĩ- Giám đốc Marketing công ty du lịch Tugo (Tugo.com.vn):Chuyên nghiệp hoá làng nghề

Việt Nam có nhiều làng nghề truyền thống có thể chuẩn hoá để trở thành những điểm du lịch công nghiệp. Do đó, Nhà nước và các cơ quan quản lý cần có nguồn ngân sách và cơ chế hỗ trợ các hộ gia đình, chuẩn hoá các làng nghề này. Đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp, tránh manh mún, cần có cơ chế giám sát và chế tài quy định cụ thể hoạt động của từng làng nghề.

Thy Hằng

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế

Theo: enternews.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.669.032
Đang truy cập 22.499