2 cách làm mắm tôm chua nhìn là mê ăn là ghiền
Ngày cập nhật 25/10/2017

 Mắm tôm chua là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Mới chỉ nhìn thôi là mọi người đã ứa nước miếng rồi. Với 2 cách làm mắm tôm chua sẽ giúp bạn có được những lọ tôm chua ngon hết ý.

Mắm tôm chua cay vẫn giữ nguyên con tôm, màu đỏ tươi trộn thêm đu đủ giòn rụm, một chút cay cay của ớt, một vị chua nhè nhẹ tao thành một hương vị hết sức đặc trưng. Cùng Phununews tìm hiểu 2 cách làm mắm tôm chua ngon hấp dẫn dưới đây.

1/ Cách làm mắm tôm chua miền tây

Nguyên liệu:

+ Tôm: 500g
+ 1 củ riềng nhỏ (khoảng 100g)
+ 3 củ tỏi
+ 1/2 quả ớt chuông đỏ (hoặc tương ớt Hàn Quốc)
+ 5 quả ớt cay
+ 15g muối (1 thìa cafe đầy)
+ 15ml nước mắm ngon (1 thìa canh)
+ 40g đường (2 thìa canh đầy)
+ 200ml rượu trắng
+ 2 thìa canh đầy bột gạo nếp
+ 200ml nước

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm tôm chua

- Tôm chọn loại tôm đất, còn tươi, thịt chắc và đều con thì khi muối chua con tôm ăn sẽ không bị bở, nát. Rửa sạch tôm với nước muối loãng, để thật ráo.
- Riềng rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi.
- Ớt chuông bỏ ruột, thái lát nhỏ. Ớt chuông dùng để lấy màu đỏ cho đẹp, bạn có thể thay thế bằng tương ớt Hàn Quốc.
- Tỏi bóc vỏ, thái lát
- Ớt cay bỏ hạt, thái sợi (tùy khẩu vị gia đình bạn gia giảm lượng ớt phù hợp).

Bước 2: Ngâm tôm với rượu trắng

- Cho tôm vào 1 chiếc bát lớn, đổ 1 nửa lượng rượu trắng vào, ngâm 30 phút rồi vớt ra, cắt sạch râu, bỏ vỏ phần đầu và chỉ lưng màu đen. (Bạn có thể để nguyên đầu, hoặc bỏ đi tùy thích)
- Sau đó cho vào bát ngâm lại 1 lần nữa với lượng rượu còn lại. Ngâm thêm khoảng 30 phút là tôm sẽ đỏ đầu và đuôi.

Bước 3: Làm nước chua

- Đun hỗn hợp 2 thìa canh bột nếp và khoảng 200ml nước, khuấy đều lên đến khi bột chín chuyển sang màu trong trong thì cho mắm, muối, đường vào khuấy đều rồi tắt bếp, để nguội.
- Sau đó xay lượng bột nếp đã đun với 1 nửa lượng riềng, tỏi và ớt chuông. Nửa nguyên liệu còn lại của ớt, tỏi, riềng trộn đều với hỗn hợp vừa xay.

- Tôm vớt trực tiếp từ bát rượu ra và xếp vào lọ (có thể cho thêm 1 xíu rượu) xen kẽ với riềng, ớt… đổ phần hỗn hợp bột vừa đun (lọ thủy tinh phải được rửa sạch, tráng nước sôi và phơi khô, nếu không tôm chua sẽ dễ bị váng, mốc). Xếp tôm vào ngập và đậy kín, cất nơi khô, thoáng. Dùng nan tre hoặc vật sạch ấn xuống để tôm ngập trong hỗn hợp.
- Khi trời có nắng mang lọ ra phơi nắng (phơi cả lọ) thì tôm chua sẽ đỏ, ngon hơn và nhanh chua hơn. Vào mùa lạnh, ẩm thì có thể để nơi khô ráo gần quạt sưởi. Chỉ 1 tuần sau là đã ăn được. Nếu lạnh thì khoảng 10-12 ngày là được. Khi đó hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để hạn chế độ chua của tôm.
- Tôm chua là gia vị thích hợp để chấm thịt luộc. Dùng ăn bún hoặc quấn gỏi cũng rất ngon. Bên cạnh những món ngon từ tôm truyền thống, hãy thêm món tôm chua vào thực đơn của bạn ngay.

2/ Cách làm mắm tôm chua Huế

Nguyên liệu:

+ 500gr tôm tươi
+ 1 chén bột nếp
+ 2 muỗng cà phê
+ 2 muỗng cà phê muối
+ 2 trái ớt đỏ lớn để tạo màu,
+ 15 trái ớt chỉ thiên để tạo vị cay
+ 2 củ riềng lớn
+ 2 củ tỏi
+ 500ml rượu trắng

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch và để tôm nguyên con cho thật ráo sau đó đem ngâm trong rượu trắng chừng 30 phút. Sau thời gian ngâm, bạn vớt tôm ra và cắt bớt râu, mũi đầu. Tiếp tục đem ngâm tôm trong rượu thêm khoảng 30 phút đến khi thấy tôm ửng đỏ.

Bước 2: Nước bột dùng để trộn vào tôm.
Pha 1 chén bột nếp với 3 chén nước và ít muối và khuấy thật đều. Sau đó bắt lên bếp tiếp tục khuấy đều đến khi bột chín, bắc nồi ra và để nguội.

Bước 3: Thái sợi các nguyên liệu riềng, tỏi, riêng ớt chuông và ớt chỉ thiên đem xay nhuyễn.

Bước 4: Trộn tôm với gia vị muối chua.

Sau thời gian đợi bột nguội, bạn đem trộn đều tôm với bột, muối, đường, riềng, tỏi, ớt xay sao cho bột áo đều mỗi một con tôm.

Bước 5: Xếp từng con tôm vào keo thủy tinh hoặc chum vại và đậy kín. Để tôm chín đều không nổi lên trên, bạn nên dùng những thanh tre gài trên mặt tôm. Cách khác có thể rắc một lớp bột và riềng lên trên mặt tôm.

Xếp tôm vào keo thủy tinh và để nơi thoáng mát.

Giữ tôm ở nơi thoáng mát trong khoảng 5-6 ngày. Khi thấy con tôm đỏ au và dậy mùi thơm, có vị hơi chua chua là bạn có thể đem ra thưởng thức. Để hãm độ chua của tôm, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh.

Trên đây là 2 cách làm mắm tôm chua cho chị em thích vào bếp, thật đơn giản phải không nào, bạn có thể tự tay làm theo công thức trên và thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn quê hương này. Chúc các bạn thành công.

Minh Anh (Tổng hợp)

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế

Theo: phununews.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày