Tăng 'sức nóng' cho du lịch mùa đông xứ Huế
Ngày cập nhật 14/11/2023

Dù đã bước tới mùa mưa, người dân không còn đổ xô đi tìm địa điểm du lịch, nhưng Thừa Thiên Huế đang chủ động hút khách những tháng cuối năm với nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch mùa đông xứ Huế.

 
Khách du lịch trải nghiệm đi xích lô ngắm Huế dưới mưa
 
Để du khách có những trải nghiệm thú vị
 
Gặp nhiều vị khách đến Huế trong một ngày mưa tháng 10, cảm nhận họ vẫn hiện rõ niềm vui trọn vẹn sau những trải nghiệm ở các điểm đến. Bên tách trà nóng, chị Nguyễn Trần Tịnh My (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Không giống như mùa đông hanh hao ở miền Bắc, Huế vào đông ẩm ướt nhưng “tình” đến lạ. Thưởng trà hay tham gia nhiều trải nghiệm ở các tour du lịch trong nhà, mình tìm được nét riêng của du lịch Huế mùa đông”.
 
Số liệu công bố từ Cục Thống kê tỉnh cho thấy, tuy lượng khách tháng 10/2023 ước đạt 208.383 lượt, đạt 95.63% so với tháng trước nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả khả quan (ước đạt 122,56% so cùng kỳ năm 2022). Sở Du lịch cũng cho biết, đáng mừng là lượng khách quốc tế trong tháng 10 ước 77.199 lượt, đạt 113,42% so với tháng trước và 259,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Những tháng cuối năm được xem là mùa thấp điểm đối với khách nội địa. Song, năm nay, một số địa phương, trong đó có cả Thừa Thiên Huế đã chọn cách tổ chức sự kiện lễ hội du lịch giữa mùa thấp điểm. Nếu như ở Hà Nội vừa vận hành thử nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" hay ra mắt tour đêm tại phố cổ với không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc” thì ở trên mảnh đất Cố đô, nhiều sự kiện trong dịp cuối năm, trong đó các hoạt động nằm trong lễ hội mùa đông - Festival Huế 2023.
 
Theo kế hoạch, lễ hội mùa đông sẽ có nhiều hoạt động, trong đó đáng chú ý như Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe; Chương trình nghệ thuật “Chuyện kể Mùa đông xứ Huế”; Festival Âm nhạc Quốc tế…
 
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chuỗi các hoạt động du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe dự kiến được tổ chức trong tháng 11. Sự kiện này sẽ có những chương trình famtrip, các diễn đàn, tọa đàm. Các đơn vị lữ hành cũng đang nỗ lực khai thác tour đưa khách đi Ấn Độ và từ Ấn Độ đến Huế trải nghiệm. Bên cạnh đó, dựa trên các khảo sát nhu cầu của khách, các đơn vị lữ hành thiết kế và vận hành các tour du lịch trong nhà, hệ thống bảo tàng, trải nghiệm ở không gian trưng bày, trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam với cái tên SốngLab. Ngoài ra, những trải nghiệm thưởng trà, đi xích lô ngắm mưa, đi thuyền rồng ngắm mưa cũng là những trải nghiệm thú vị.
 
Thử nghiệm những ý tưởng, sản phẩm mới
 
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, những tháng cuối năm, khi bước vào mùa mưa lạnh, lượng khách đến Huế có chiều hướng giảm. Giai đoạn này Huế có thể đưa vào sử dụng những sản phẩm hấp dẫn, có tính mới lạ để thu hút khách hơn. Đây là thời điểm tốt nhất để thử nghiệm những ý tưởng, những sản phẩm du lịch mới mà chưa được triển khai. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp và lên kế hoạch áp dụng cho thì tương lai.
 
Ẩm thực là thế mạnh của Huế. Để tạo được ấn tượng mạnh thì thay vì tổ chức thưởng thức ẩm thực trong các nhà hàng thì nay khách tham gia ẩm thực đường phố. Ẩm thực đường phố mùa đông được rất nhiều người tán thành nếu áp dụng cho Huế. Dưới tiết trời se lạnh, làn khói bay và vị cay của ẩm thực xứ Huế sẽ khiến không ít khách phải nao lòng.
 
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các chương trình kích cầu du lịch sẽ tạo ra các giá trị độc đáo, mới mẻ, tăng trải nghiệm, thu hút du khách, tạo động lực để thúc đẩy ngành dịch vụ địa phương phát triển ổn định, bền vững. Những tháng cuối năm cũng là giai đoạn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ cần tung ra những gói sản phẩm hấp dẫn, độc đáo, giá cả ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ chất lượng và tính chuyên nghiệp. Cùng với địa phương, các doanh nghiệp cũng cần liên kết, giảm giá để kích cầu, thu hút khách; không ngừng cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động và đặc biệt cần nói không với tình trạng nâng giá, chặt chém du khách vào ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ.
 
Trước bối cảnh mới, rất cần sự liên kết trong tổ chức để đạt hiệu quả cao, đó là xu hướng kết hợp du lịch với tìm kiếm các giá trị cân bằng về tinh thần và sức khỏe mà du khách Việt đang hướng đến ngày càng nhiều kể từ sau dịch COVID-19 đến nay. Với Thừa Thiên Huế, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa lành có nhiều điều kiện để làm tốt.
 
Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực nghiên cứu, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, trong đó làm sao để khách đến Huế mùa đông vẫn có nhiều trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong vùng, nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách. Mới đây, ngành du lịch ba địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch tại Malaysia và Singapore, kỳ vọng khách du lịch từ Malaysia, Singapore và khu vực Asean cũng như từ các thị trường chuyển tiếp khác sẽ tăng trưởng trở lại.
 
Bài, ảnh: MINH TÂM
Theo: baothuathienhue.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày