Sở Du lịch Thừa Thiên Huế
Tìm kiếm tin tức
Sở Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019
Ngày cập nhật 15/01/2019

Chiều ngày 14/1 tại khách sạn Indochine Palace, Sở Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019.

 
Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đồng chí Phan Thiên Định, TUV, PCT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và sự tham dự của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo Sở Du lịch qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh. 
 
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Hữu Minh - Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2018, du lịch Thừa Thiên Huế đã có sự bứt phá lớn, đặc biệt là sự tăng trưởng nhanh về các chỉ tiêu về du lịch. Tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến Huế cao, thị trường khách quốc tế ổn định. Số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2018 đạt 4.332.673 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 1.951.461 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 2.094.581 lượt, tăng 13,1% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 989.405 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng. 
Công tác phối hợp kêu gọi đầu tư du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển biến tích cực, nhiều dự án lớn đã và sẽ sớm đưa vào hoạt động như Vincom, Vinpearl, khách sạn Thuận Hóa, khu nghỉ dưỡng Địa Trung Hải. Bên cạnh đó, một số dự án lớn khác cũng sớm đưa vào khởi công trong năm 2018 như dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn – Lăng Cô, dự án chợ Du lịch của Myway,... Các nhà đầu tư chiến lược khác tiếp tục tích cực nghiên cứu để sớm cấp Quyết định đầu tư như Vinaconex,  FLC, PSH, Kim Long Nam, Thái Bình Dương, Logi 3.... Đặc biệt dự án Laguna – Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép đầu tư mở rộng với vốn đầu tư 2 tỷ USD, trong đó có khai thác dịch vụ casino.
 
 
Thời gian qua tiếp tục ghi nhận sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong việc đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, đặc biệt tổ chức thành công Festival 2018 cùng các hoạt động, lễ hội của các địa phương đã làm tăng hiệu ứng tham gia của du khách và cộng đồng, tạo thành những sản phẩm và điểm đến thú vị. Bên cạnh việc củng cố, làm mới các sản phẩm du lịch văn hóa di sản vốn là thế mạnh của Huế thì một số sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, du lịch homestay, du lịch nhà vườn cũng đã được hình thành hầu như khắp các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, phát động các chương trình bổ trợ cho sự phát triển du lịch nhằm góp phần xây dựng đô thị du lịch văn minh, thân thiện, xanh sạch. 
 
 
 Tình hình thực hiện môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp đảm bảo an toàn, thân thiện cho khách du lịch, giảm mạnh nạn chèo kéo, ăn xin so với những năm trước; các đơn vị đã chủ động triển khai các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động về môi trường trong du lịch. Việc phối hợp tốt giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Công an, chính quyền địa phương, góp phần làm hạn chế các sự việc liên quan đến an ninh trật tư, an toàn cho du khách thông qua việc ký kết các quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng trong triển khai thực hiện. Hoạt động xúc tiến quảng bá đã được nâng tầm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tần suất đón các đoàn Famtrip, Presstrip tăng lên nhiều lần, việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nuớc đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay của các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng lên. 
 
 
Công tác phát triển nguồn nhân lực là khâu quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố thiết yếu cấu thành cho chất lượng dịch vụ du lịch. Năm 2018, công tác này tiếp tục làm thường xuyên hơn cho tất cả các nghiệp vụ du lịch, đặc biệt tăng cường mạnh cho đội ngũ cộng đồng và các đối tượng vận chuyển để đảm bảo hiệu quả trong vận hành. 
Trong bối cảnh tình hình du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức  nhưng nhờ sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự đồng lòng, hiệp lực của của các cấp, các ngành, các địa phương, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của cán bộ nhân viên trong toàn Ngành, Du lịch Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả quan trọng, làm tiền đề để phát triển cho những năm tiếp theo. 
 
 
Năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phát triển ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Huế - Kinh đô của lễ hội và ẩm thực, tạo động lực nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trọng tâm năm 2019 xây dựng và bước đầu triển khai một số hạng mục của Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch địa phương, đồng thời đề ra các chỉ tiêu cụ thể đó là:  Phấn đấu đạt từ 4,5- 4,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 8% so với năm 2018 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% - 45%); khách lưu trú đạt từ 2,2 - 2,3 triệu lượt, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2018, ước đạt từ 4.700 - 4.900 tỷ đồng.
 
 
Để thực hiện các chỉ tiêu nói trên, Ngành Du lịch đã đề ra 5 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đó là: Phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch; Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hoàn thiện môi trường du lịch; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; Tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết.
 
 
Trong đó, đặc biệt nổi bật lên là việc triển khai giai đoạn 2 dự án Laguna, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, các dự án khu du lịch ven biển có thương hiệu từ Thuận An đến Chân mây – Lăng Cô và Khu du lịch Bạch Mã để tạo ra không gian kết nối, liên kết phát triển giữa Huế với Đà Nẵng – Hội An. Hoàn thành việc xây dựng Đề án “ Huế - Kinh đô ẩm thực” tạo tiền để để xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019. Triển khai thí điểm chủ trương tổ chức Festival 4 mùa, tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế bằng việc tổ chức các lễ hội, sự kiện hấp dẫn, đặc sắc phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu hình thành các trung tâm thông tin du lịch (mô hình “Stop and go”) trên địa bàn thành phố Huế để vừa phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vệ sinh công cộng vừa thực hiện công tác quảng bá cho du lịch. 
 
 
Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu thảo luận. Đại diện đến từ huyện A Lưới, bà Nguyễn Thị Thêm – Trưởng phòng VHTT huyện đã trình bày tham luận về du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đo Huế trình bày về việc phát huy giá trị di sản nhằm tăng thêm các điểm đến tham quan và đa dạng hóa sản phẩm văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Thừa Thiên Huế. 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp du lịch đã đồng hành cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc xây dựng các sản phẩm mới. Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Vietravel đã trình bày những vấn đề mà du lịch Huế đang còn tồn tại, cũng như đề xuất những hướng phát triển sản phẩm mới trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đã chỉ rõ Huế cần phải xúc tiến mạnh để lôi kéo khách nội địa đến Huế trong 2 mùa, vào tháng 4 và tháng 11;  tỉnh cần dành một khoản ngân sách để đầu tư ngược trở lại nhằm thu hút đầu tư khách đến Huế. Về sản phẩm về ban đêm còn rất ít, cần có đề án để thu hút khách ở lại Huế, khai thác tốt dòng sản phẩm riêng của Huế là di sản, nghỉ dưỡng, ẩm thực và giải trí.
 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà ngành Du lịch tỉnh nhà đạt được trong năm qua; đồng thời đề nghị lãnh đạo Sở cùng các CBCNVCLĐ Ngành Du lịch cần nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, sớm khắc phục những tồn tại đã được nêu ra tại Hội nghị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra của Ngành góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu ra những nguy cơ, thách thức của ngành du lịch Thừa Thiên Huế trong thời gian đến, đáng quan tâm trong đó là chưa có sản phẩm sáng tạo, chưa có doanh nghiệp lớn so với các địa phương khác… Từ đó ngành Du lịch cần tham mưu cho Tỉnh định hướng phát triển, sản phẩm cụ thể từ góc độ riêng mình là gì, cần đặt rõ trách nhiệm của từng đơn vị, của ngành. 
Sở Du lịch Thừa Thiên Huế
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.617.061
Truy cập hiện tại 111