Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

 

Một thập kỷ du lịch Việt Nam và giấc mơ bắt kịp láng giềng
Ngày cập nhật 12/07/2017

Một thập kỷ qua, du lịch Việt Nam chứng kiến sự thay da đổi thịt của những mảnh đất giàu tiềm năng được đánh thức bởi những nhà đầu tư lớn. Nhưng liệu ngành công nghiệp không khói của chúng ta có thể đuổi kịp Thái Lan và rút ngắn khoảng cách với Singapore?

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Những vùng đất được đánh thức

Tháng 6/2009, theo thống kê, cả Việt Nam mới có 33 khách sạn 5 sao, 90 khách sạn 4 sao và 176 khách sạn 3 sao. Năm 2007, chỉ có 4 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, thậm chí đến năm 2009, giảm xuống 3,8 triệu lượt.

Con số khách nói trên đã tăng gấp 2,5 lần, đạt đến 10 triệu lượt năm 2016. Nói như ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thì đó là “một kỳ tích của du lịch Việt Nam”. Từ khi các Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Vingroup, Sun Group, BRG… đầu tư vào hạ tầng cơ sở du lịch, bộ mặt của Du lịch Việt Nam đã đổi khác hoàn toàn, trong vòng 5-6 năm trở lại đây.

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Nha Trang, Tp.HCM, Vũng Tàu, Phú Quốc… giờ đã thấy vô số khách sạn 4, 5 sao ở các điểm du lịch lớn, rất nhiều trong số đó được quản lý bởi những thương hiệu khách sạn, resort lớn như AccorHotels, InterContinental, Marriott, Wyndham, Pullman… và mới nhất là Four Seasons.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Những khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên, đánh dấu sự thức tỉnh của những vùng đất, đưa cái tên điểm đến Việt Nam ra thế giới. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng trở thành điểm đến của những chính khách, yếu nhân, tỷ phú thế giới, bởi sự xa hoa lộng lẫy được thế giới thừa nhận bằng giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” trong ba năm liền 2014, 2015 và 2016, do World Travel Awards trao tặng- một giải thưởng được xem là “Oscar của ngành du lịch”. Bãi Khem (Nam Phú Quốc) được các tỷ phú thế giới nhận định sẽ là “điểm đến của du lịch cao cấp” trong tương lai, khi sở hữu khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ đầu tiên tại Việt Nam JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay- Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á năm 2017 do tổ chức World Travel Awards khu vực châu Á- châu Đại dương trao tặng.

Từ chỗ chỉ có một hai khu vui chơi giải trí được xem là lớn trên cả nước, đến giờ có thể thấy nhiều tỉnh thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh… trở thành điểm hút khách du lịch với những khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực như Sun World Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng), Sun World Halong Complex, Dragon Park với 30 trò chơi mạo hiểm, công viên nước Typhoon Water Park (Hạ Long), Vinpearl land (Nha Trang) Vinpearl safari (Phú Quốc), Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến (Bình Dương), hay Công viên văn hóa Suối Tiên (Tp.HCM)…

Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng).

Ai đến Sa Pa bây giờ cũng thấy một sức sống mới. Năm 2006, du lịch Lào Cai đón 560.000 lượt khách và 10 năm sau, năm 2016, con số này đã tăng lên hơn 2,7 triệu lượt. Và chỉ tính riêng quý I/2017, Lào Cai đón trên 1,1 triệu lượt, tăng 108,8% so với cùng kỳ năm 2016- một tỷ lệ tăng trưởng hiếm nơi nào có được. Từ một vùng núi cao với hạ tầng cơ sở vật chất du lịch nghèo nàn, Lào Cai, Sa Pa đã có một khu du lịch tầm cỡ như Sun World Fansipan Legend, với công trình cáp treo đạt hai kỷ lục thế giới. Tương lai sẽ có nhiều điểm đến sang trọng nơi núi rừng Tây Bắc, để Lào Cai, Sa Pa không còn phải “nhặt từng đồng bạc lẻ” nữa mà có thể tự tin đón dòng khách cao cấp, mang về doanh thu lớn hơn cho du lịch tỉnh.

Từ Bắc vô Nam, những vùng đất giàu tiềm năng được đánh thức, những điểm đến mới, sản phẩm du lịch mới mỗi năm lại nhiều hơn, hấp dẫn du khách hơn. Những gì mà Du lịch Việt Nam đã đạt được quả thực là một thành quả đáng mừng.

Bao giờ bắt kịp láng giềng?

Năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 10 triệu lượt, Thái Lan 32 triệu lượt, Malaysia 26 triệu lượt, Singapore 16 triệu lượt... Như vậy, khoảng cách khách du lịch quốc tế đến nước ta và Thái Lan và Malaysia còn rất xa. Về mức độ cạnh tranh, về di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, Thái Lan, Malaysia hay Singapore… đều không hơn ta về tiềm năng, nhưng yếu tố hạ tầng dịch vụ thì ta sẽ còn phải “chạy đường dài” để có thể bắt kịp các nước trong khu vực.

Hãy lấy trường hợp của Singapore làm ví dụ. Quốc đảo nhỏ với tài nguyên hạn chế này đã trở thành một “cường quốc du lịch ở châu Á”, đón một lượng khách quốc tế tăng liên tục, từ 11,64 triệu năm 2010 đến 16 triệu năm 2016. Lợi thế lớn nhất của du lịch Singapore không phải vẻ đẹp thiên nhiên, mà chính là từ cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Với những công trình du lịch, những tổ hợp vui chơi giải trí trở thành biểu tượng như Marina Bay Sand, Botanical Garden, Resort World Sentosa, Universal Studio… những khu phố mua sắm ngập tràn hàng hiệu như Orchard Road… Singapore hấp dẫn du khách bởi hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ.

Dragon Park- Sun World Halong Complex (Hạ Long- Quảng Ninh).

Còn với Thái Lan, du lịch liên tục tăng trưởng trung bình 30-40%/năm trong 10 năm trở lại đây, bất chấp sự bất ổn về chính trị, về thiên tai… Điều đó đối với ngành Du lịch Thái Lan không và chưa bao giờ là may rủi. Đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ du lịch, Thái Lan đã biến Phuket thành thiên đường nghỉ dưỡng, Pattaya thành xứ giải trí bất tận, Bangkok thành thiên đường mua sắm… Thành quả ngọt ngào cho du lịch Thái Lan thì ai cũng đã thấy, và sự đầu tư đó sẽ không dừng lại, bởi như Bộ trưởng Bộ Du lịch Thái Lan từng nói: “Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào chất lượng và làm thế nào để làm để khách du lịch ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều tiền hơn".

Maldives đã từ một xứ đảo không có tiềm năng du lịch, không ngân hàng, sân bay, không nước ngọt, không điện đã nâng cấp “đảo hoang” thành thiên đường nghỉ dưỡng, với những resort 4 - 5 sao, nhà hàng dưới lòng đại dương… để thu hút mỗi năm 750.000 du khách, hơn gấp đôi dân số cả nước. Malaysia nổi danh thế giới với những tòa tháp đôi Petronas, những thành phố mới như Putrajaya, những điểm đến nghỉ dưỡng vui chơi giải trí đẳng cấp như Genting World Resort, trong đó, ai cũng biết, trước kia, cao nguyên Genting hoang vu thế nào.

công viên nước Typhoon Water Park (Hạ Long- Quảng Ninh).

Nhìn từ những nước láng giềng mới thấy những gì mà du lịch Việt Nam đã và đang có vẫn mới chỉ là bước đi khởi đầu. Còn cả một chặng đường dài để bắt kịp với nhịp phát triển du lịch của các nước trong khu vực, trong đó có nhiều câu hỏi cần trả lời: Làm cách nào để hình ảnh du lịch Việt Nam đến nhiều hơn với du khách quốc tế? Làm cách nào để thu hút được các nhà đầu tư lớn tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách?...Chờ du lịch Việt Nam đột phá trong chặng đường 10 năm tiếp theo và theo kịp các nước láng giềng rất cần một chiến lược, triển khai bài bản và quan trọng hơn, là ý thức, văn hóa làm du lịch từ chính cộng đồng.

Thanh Thanh

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế

Theo: enternews.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.428.324
Đang truy cập 14.722