Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

 

Giải pháp Marketing nhằm phát triển Du lịch lễ hội tại Huế, bài 2
Ngày cập nhật 10/08/2017

Về lễ hội cổ truyền: lễ hội thờ cúng thần thành hoàng và các nhân vật lịch sử; lễ hội thờ tổ nghiệp các ngành nghề truyền thống như lễ hội giỗ tổ nghề thợ may, lễ hội giỗ tổ nghề tuồng, lễ hội giỗ tổ nghề đúc đồng..., lễ hội thờ cúng cá voi; lễ hội tôn giáo như lễ Noel, lễ Phật đản, lễ hội rằm tháng giêng, lễ hội thuộc về tín ngưỡng người dân địa phương...; lễ hội cộng đồng các dân tộc.

2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH LỄ HỘI TẠI HUẾ

Khái quát về các lễ hội tại Huế

Lễ hội mới (lễ hội hiện đại): lễ hội festival, lễ hội làng nghề, lễ hội ẩm thực, lễ hội bia, lễ hội áo dài; lễ hội truyền thống cách mạng; lễ hội văn hóa...; lễ hội mừng xuân, lễ hội giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội kỷ niệm ngày giải phóng Huế.

Các lễ hội tại Huế hầu như diễn ra quanh năm. Một số lễ hội thu hút đông đảo số lượng người đến tham dự đặc biệt là các lễ hội cầu ngư vào ngày 11 và 12 tháng giêng, lễ vía thánh mẫu Thiên Yana vào thượng tuần tháng 3 và 7 âm lịch hàng năm ở điện Hòn Chén. Các ngày lễ lớn của nhân dân theo đạo Phật, Thiên chúa Giáo, lễ Quốc khánh, lễ tiết thường niên cũng là một sinh hoạt văn hóa tinh thần đóng góp quan trọng trong hoạt động lễ hội tại Huế.

Hoạt động marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội tại Huế

Nội dung hoạt động marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội được thể hiện như sau:

Về thị trường khách du lịch lễ hội ở Huế

Với những lợi thế về tiềm năng du lịch hiện có cùng với vị trí hết sức thuận lợi trong giao lưu của các thị trường khách đến Việt Nam nói chung, đến Huế nói riêng; Huế là điểm đến thu hút khách du lịch.

Lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2016

Khách du lịch nội địa: Thành phố Huế ở một vị trí địa lý thuận lợi - Nằm giữa hai miền Nam Bắc, trong vùng tập trung các di sản của thế giới tại Việt Nam, Huế từ lâu đã được biết đến như là một trung tâm văn hóa - du lịch của cả nước với tài nguyên lễ hội phong phú và đa dạng. Với đặc trưng văn hóa vùng miền, khách nội địa đến Huế tham gia các chương trình lễ hội đa số đến từ các tỉnh phía Bắc. Đa số thuộc tầng lớp trung niên, đi du lịch lễ hội kết hợp với du lịch tâm linh. Khách nội địa đến Thừa Thiên Huế được thống kê trong bảng (xem bảng trên).

Khách du lịch quốc tế: Khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế đa số đến từ châu Âu, Úc, Thái Lan, đối tượng này rất quan tâm tìm hiểu về văn hóa. Tuy nhiên, lễ hội truyền thống chưa thực sự được biết đến trong lòng du khách, ngoại trừ lễ hội mới sau này là các dịp lễ hội festival hai năm tổ chức một lần vào các năm chẵn từ sau năm 2000.

Về các chính sách marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội tại Huế

…Qua khảo sát thực tế cho thấy: Sản phẩm du lịch lễ hội tại Huế vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng để phát huy lợi thế so sánh của địa phương. Trên tổng thể, thị trường khách quốc tế truyền thống đến Huế vẫn ổn định, có sự gia tăng như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Tuy nhiên trong số các thị trường này chỉ có khách du lịch Nhật Bản là quan tâm sâu sắc đến loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Chính sách giá: Qua khảo sát thực tế, giá một số tour khai thác du lịch lễ hội tại Huế giá trọn gói một ngày cho 1 khách du lịch là 250.000 đến 425.000 đồng (Áp dụng cho đoàn từ 25 khách trở lên). Nhìn chung, việc định giá sản phẩm dịch vụ của các cơ sở kinh doanh lữ hành và các điểm đến trong việc phát triển du lịch lễ hội là tương đối phù hợp với mức chất lượng nên khách du lịch tương đối hài lòng.

Chính sách xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch đến các điểm đến có du lịch lễ hội: Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu chưa phát huy được vai trò tác dụng; các thông tin về các lễ hội vẫn còn nằm trong phạm vi địa phương. Thực tế chỉ có các lễ hội festival truyền thống, festival làng nghề mới thấy xuất hiện các chương trình du lịch đến với lễ hội. Việc định hình một chương trình du lịch lễ hội chưa có, chưa khai thác thế mạnh lễ hội tại địa phương để tạo nên sản phẩm du lịch lễ hội cụ thể. Đây là khó khăn cho công tác tuyên truyền quảng bá. Huế được chọn là thành phố Festival, ngay từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2000, sau đó về phía cơ quan chức năng đã thành lập trung tâm thông tin festival, trung tâm thông tin xúc tiến du lịch… tuy nhiên hiệu quả công tác tuyên truyền quảng cáo chưa thực sự để lại ấn tượng. Thông thường, khách đi du lịch luôn có kế hoạch trước cả năm, nhưng thông tin chi tiết về nội dung, thời gian, địa điểm diễn ra lễ hội lại quá gần với thời điểm lễ hội diễn ra nên khách không có được sự chuẩn bị về tâm thế để tham gia. Công tác tuyên tuyền quảng bá chưa sâu rộng, chủ yếu tập trung vào các lễ hội sự kiện lớn, trong khi lễ hội tại Huế rất đa dạng và phong phú. Mặt khác việc tuyên truyền quảng bá chưa có chất lượng, chưa tận dụng được thế mạnh của phương tiện truyền thông trong thời đại công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân viên thực hiện công tác tuyên truyền quảng bá chưa được đào tạo chuyên sâu và tiếp cận với công nghệ hiện đại quảng bá truyền thông đại chúng ngày nay. Thực tế những năm vừa qua, việc tuyên truyền quảng bá mới chỉ chú trọng giới thiệu về văn hóa Huế, các điểm di tích trong quần thể kiến trúc cố đô Huế… nói chung trên bình diện tổng quát nhưng chưa đi sâu vào quảng bá cho du lịch lễ hội.

Chính sách con người: Dân số ở Huế ước tính khoảng 350.000 người. Tại Huế có nhiều trường Đại học, Cao đẳng với ảnh hưởng lối sống kinh kỳ, sống đẹp, coi trọng học vấn. Người dân Huế không ngừng hoàn thiện bản thân, chăm lo học hành, trong giao tiếp ứng xử chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến nên luôn hướng tới nét đẹp của chân - thiện - mỹ.

Sự tham gia của người dân vào các lễ hội gián tiếp chỉ là người tham gia hay trực tiếp là người tổ chức, thực hiện lễ hội đều cho thấy ý thức cũng như năng lực của những chủ nhân làm nên thành công cho lễ hội của chính mình. Nguồn nhân lực Huế dồi dào nhưng nhận thức về vai trò cũng như điều hành cho hoạt động du lịch lễ hội còn hạn chế. Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên chưa thực sự thấy được vai trò ý nghĩa của du lịch lễ hội. Ngoài ra, du lịch lễ hội liên quan đến nhiều lĩnh vực nên đối với các lễ hội đã diễn ra, khi thực hiện hoạt động hướng dẫn thuyết minh kiến thức thuyết minh của hướng dẫn sơ sài, chưa giới thiệu được giá trị nổi bật của lễ hội. Nhân lực liên quan gián tiếp là cầu nối giữa lễ hội và du lịch là cán bộ chuyên môn ngành du lịch, nhân viên trong các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức, tuyên truyền quảng bá cho du lịch lễ hội.

3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN DU LỊCH LỄ HỘI TẠI HUẾ

Mục tiêu, quy hoạch phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế

Về mục tiêu: Phát huy lợi thế là cố đô, di sản văn hóa thế giới để phát triển thành một trung tâm lớn về du lịch và dịch vụ, xứng đáng là đô thị loại I, thành phố Festival của Việt Nam, xanh - sạch về mội trường, đẹp về văn hóa, giàu về kinh tế, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa toàn tỉnh.

Về quy hoạch phát triển du lịch Huế: định hướng không gian tuyến điểm du lịch ở Thừa Thiên Huế (Theo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thừa Thiên Huế định hướng đến năm 2020) đã chia ra 3 cụm du lịch bao gồm: Cụm du lịch thành phố Huế - Dải ven biển và phụ cận. Cụm du lịch A Lưới - Đường mòn Hồ Chí Minh. Cụm du lịch Cảnh Dương - Lăng cô - Bạch Mã. Trong đó cụm du lịch thành phố Huế - Dải ven biển và phụ cận với hạt nhân trung tâm là thành phố Huế phát triển về hướng biển Quảng Điền, Thuận An, Vinh Thanh. Bên cạnh đó, quy hoạch xác định ưu tiên để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch lễ hội.

Giải pháp marketing phát triển du lịch lễ hội tại Huế

Về phát triển sản phẩm, thị trường du lịch lễ hội: Tiến hành xây dựng các chương trình du lịch lễ hội, không ngừng đánh giá rút kinh nghiệm. Thường xuyên tiến hành các hội nghị, hội thảo rút kinh nghiệm, chia sẻ, trao đổi thông tin biện pháp và kinh nghiệm phát triển du lịch lễ hội. Giá trị sức hấp dẫn của loại hình du lịch lễ hội đó là những chương trình cụ thể, với những chương trình giới thiệu được nét độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương thông qua hình thức tổ chức, nội dung và các yếu tố liên quan đến sinh hoạt của lễ hội. Lễ hội được chọn lựa kỹ càng, nội dung hình thức cô đọng. Cách tổ chức một chương trình du lịch lễ hội, chú ý đến không gian, thời gian của lễ hội phù hợp với nhu cầu của khách du lịch. Các chương trình du lịch lễ hội phải được đầu tư từ việc khảo sát thị trường khách, nhu cầu của khách, đến việc xem xét lễ hội đó có những giá trị nào nổi bật để giới thiệu đến du khách. Thông qua lễ hội có chuyển tải được những giá trị văn hóa, cảm xúc thẩm mỹ đáp ứng nhu cầu của khách hay không. Cần thường xuyên tiến hành kiểm tra đánh giá và hoàn thiện sản phẩm du lịch gắn với các lễ hội cụ thể đang tồn tại, làm đa dạng hóa các sản phẩm để phù hợp với các nhu cầu khác nhau của du khách.

Trong sự cạnh tranh với các sản phẩm du lịch khác, các chương trình du lịch lễ hội tại Huế cũng cần tính toán sự hợp lý về giá thành, về thời gian và đảm bảo sự kết hợp trong chương trình du lịch lễ hội gắn với các yếu tố khác như tham quan điểm di tích văn hóa lịch sử, giao lưu với người dân địa phương hay tìm hiểu về những khía cạnh mà khách quan tâm. Về nguyên tắc cần đảm bảo tính phù hợp, tiết kiệm, đa dạng của sản phẩm. Các sản phẩm phục vụ cho du lịch lễ hội cũng cần được chuẩn hóa chất lượng; cần phải rà soát, đánh giá, lựa chọn trong sự đa dạng phong phú của lễ hội để có được những sản phẩm đặc sắc có sức thu hút mạnh mẽ khách du lịch.

Về phát triển nguồn nhân lực du lịch lễ hội: Để phát triển du lịch lễ hội, nhân lực là yếu tố quan trọng cho sự thành công khi tổ chức và thực hiện. Việc đầu tư cho du lịch lễ hội không chỉ dừng lại ở đầu tư vật lực, cơ sở vật chất kỹ thuật mà đầu tư cho nguồn nhân lực cũng cần quan tâm. Huế cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu đáp ứng nhu cầu về tổ chức quản lý lễ hội. Việc đào tạo, bồi dưỡng không những về kiến thức mà còn chú trọng đến chuyên môn nghiệp vụ và thái độ phục vụ, nhận thức của mọi người đối với loại hình du lịch lễ hội. Để có nguồn nhân lực tốt, cần phải được đào tạo như thường xuyên mở các lớp, các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ kiến thức cho những đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch lễ hội góp phần nâng cao công tác chuyên môn cho nhà quản lý, người tổ chức và thực hiện các hoạt động du lịch lễ hội cũng như các đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch lễ hội. Ngoài ra, cần tạo điều kiện cho những nòng cốt có thể tham gia trải nghiệm học tập kinh nghiệm về tổ chức du lịch lễ hội ở trong và ngoài nước qua các chuyến tham quan, tham dự các hội thảo, hội nghị chuyên đề du lịch và lễ hội.

Về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch lễ hội: Trong thời gian tới, Huế cần xúc tiến đẩy mạnh nghiên cứu các lễ hội có thể phục vụ cho hoạt động du lịch từ đó xây dựng nên các chương trình du lịch lễ hội. Việc tuyên truyền quảng bá cần tiến hành song song, quảng bá tuyên truyền về lễ hội và quảng bá tuyên truyền, bán các chương trình du lịch lễ hội. Việc quảng bá tuyên truyền không chỉ nhằm mục đích giới thiệu về lễ hội để khách biết mà còn phải tạo được sức lôi cuốn khách đến với lễ hội.  Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến phải được tiến hành mọi lúc, mọi nơi trên tất cả các phương tiện từ sân bay, nhà ga đến phương tiện thông tin đại chúng như trang mạng, báo, đài, truyền hình… Do khách đến tham gia lễ hội đa dạng, từ nhiều nơi khác nhau nên cần chú trọng tuyên truyền quảng bá không những trong địa phương mà cả ngoài địa phương, không những trong nước mà ra ngoài nước thông qua các hội chợ triển lãm, các cuộc trưng bày giao lưu với các nước, thông qua các con đường ngoại giao, các sinh hoạt văn hóa. Các nhà quản lý, các đơn vị tham gia vào du lịch lễ hội cần tạo ra các sự kiện nhằm thu hút du khách đến để thực hiện lồng ghép giới thiệu về loại hình du lịch lễ hội. Ngoài ra, cần lưu ý tận dụng phối hợp lồng ghép tuyên truyền về du lịch lễ hội vào trong các sự kiện khác nhau khi có điều kiện nhằm đạt hiệu quả về tuyên truyền, quảng bá.

HTL
 

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế

Theo: baodulich.net.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 12.954.420
Đang truy cập 28.244