Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

 

DN du lịch có trông chờ “vốn mồi” hỗ trợ?
Ngày cập nhật 15/09/2017

Một trong những nội dung của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch đang được xây dựng là Chính phủ sẽ rót 200 - 300 tỷ đồng trong 3 năm đầu thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Theo đó, Quỹ này sẽ có quy mô từ 2.000-2.500 tỷ đồng sau 5 năm thành lập, được bổ sung nguồn hàng năm nhằm duy trì hoạt động liên tục và đảm bảo nguồn chi. Trong đó 30% là từ nguồn ngân sách nhà nước, 70% còn lại từ nguồn xã hội hóa và 1 số khoản thu từ du lịch, sử dụng cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước; hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch... với kỳ vọng tăng thêm nguồn lực cho phát triển du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cho DN, thúc đẩy hợp tác công-tư.
p/Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình được thực hiện thường xuyên qua các năm tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình được thực hiện thường xuyên qua các năm tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh

Nói như ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB): “Đây sẽ là “vốn mồi” cho xúc tiến du lịch.

Thực tế, Luật Du lịch năm 2005 đã có quy định về Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng trong suốt 12 năm qua không triển khai được vì có những vướng mắc về nguồn thu và cơ chế quản lý Quỹ. Nhiều ý kiến lo ngại hiệu quả của Quỹ cũng như nguồn “vốn mồi” 200-300 tỷ đồng liệu có đủ để tạo bước đà cho phát triển cũng như đủ hấp dẫn sự tham gia của DN vào 70% đóng góp xây dựng Quỹ, khi mà các hoạt động xúc tiến, liên kết với các công ty lữ hành hầu như chỉ sôi động vào buổi đầu, sau đó thì mờ nhạt hẳn.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Quỹ chỉ có thể phát triển bền vững khi huy động được nhiều nguồn lực từ xã hội hóa. Điều này chỉ làm được khi mọi chi phí cho hoạt động xúc tiến phải công khai, minh bạch”.

"Luật Du lịch năm 2005 đã có quy định về Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng trong suốt 12 năm qua không triển khai được vì có những vướng mắc về nguồn thu và cơ chế quản lý Quỹ."

Một số DN chia sẻ băn khoăn, liệu mức đóng góp của các DN có ảnh hưởng, chi phối lợi ích đem lại? Chẳng hạn, những DN lớn có nguồn lực tài chính mạnh có thể đóng góp nhiều hơn vào quỹ, khi đó liệu có ảnh hưởng đến việc sử dụng quỹ, quảng bá, xúc tiến sẽ đem lại hiệu quả cho cả ngành du lịch hay một vài DN?

Cách đây không lâu, Hội đồng Tư vấn du lịch đã thành lập được Câu lạc bộ DN đầu tư du lịch, bước đầu thu hút hơn 10 DN tham gia, trong đó có 5 DN lớn là Vietnam Airlines, Thiên Minh Group, Vingroup, HG Group, Mường Thanh, mỗi năm đóng góp khoảng 5 tỷ đồng. Hiện Câu lạc bộ đã có 25 tỷ đồng để hỗ trợ công tác xúc tiến du lịch.

Như vậy, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả thiết thực, nếu đảm bảo minh bạch với một kế hoạch xúc tiến, phát triển du lịch bài bản, chi tiết với những sản phẩm trọng tâm.

Thy Hằng

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế

Theo: enternews.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.115.141
Đang truy cập 2.841