Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

 

Phát triển du lịch thời buổi 4.0: Chuyên gia 'hiến kế' gì?
Ngày cập nhật 31/08/2018

Theo chuyên gia, để ngành du lịch có thể phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang lớn mạnh, cần tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.
 
Trong khi đó, hiện nay 100% các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện từ về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.
 
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong bối cảnh “ngành ngành số hóa”, việc ứng dụng thương mại điện tử vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam.
 
Để tồn tại, thích nghi và phát triển các doanh nghiệp du lịch buộc phải tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh”.
 
Việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh dịch vụ du lịch đã trở thành xu hướng phổ biến. Ảnh: VnMedia 
 
Cùng quan điểm trên, ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành "công nghiệp không khói" biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch cũng còn nhiều thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể như về nguồn nhân lực sử dụng CNTT, cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch…
 
“Để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh”, ông Vũ Quốc Trí nhấn mạnh.
 
Bên cạnh đó, ông Vũ Quốc Trí cũng đưa ra một số vấn đề với nhà quản lý đó là cần phải nhận thức thay đổi, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của khách; có chính sách thông tin, quảng bá, tạo thuận lợi cho khách du lịch đến các điểm đến phụ cận; phát triển và hoàn thiện các phần mền ứng dụng và cơ sở dữ liệu quốc gia.
 
Bên cạnh đó, cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa khách du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý; xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, hỗ trợ khởi nghiêp; hỗ trợ công nghệ ứng dụng mới; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiêp 4.0.
 
Bảo Lâm
Theo: vietq.vn/
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.037.249
Đang truy cập 3.882