Tìm kiếm tin tức
Tăng sức hấp dẫn của du lịch nông nghiệp
Ngày cập nhật 22/11/2017

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú, thành phố có điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, loại hình du lịch này vẫn mang tính nhỏ lẻ, tự phát; sản phẩm du lịch chưa đa dạng, không có sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng... Điều này đòi hỏi thành phố có những chính sách phù hợp để du lịch nông nghiệp thật sự hấp dẫn du khách.

Du khách tham quan Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh có diện tích 2.096 km2, gồm 19 quận và năm huyện. Diện tích của năm huyện chiếm hơn 75% diện tích cả thành phố; trong khi, số dân chỉ chiếm 19,5%. Hoạt động kinh tế ở các huyện chủ yếu dựa vào nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Môi trường ở các huyện vùng ven tương đối mát mẻ, trong lành, lưu giữ được nhiều giá trị truyền thống, phù hợp phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng. Trước những điều kiện thuận lợi đó, thời gian qua, một số huyện của TP Hồ Chí Minh đã tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Điển hình như đến với huyện Củ Chi, du khách không chỉ tìm hiểu về giá trị lịch sử căn cứ cách mạng Đất Thép Thành Đồng mà còn trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch sinh thái hấp dẫn khác.

Ông Phan Đông Nhựt, cán bộ Phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh) cho biết, Củ Chi ngày nay đang phát triển mạnh về cây ăn trái, cho nên nhiều đơn vị lữ hành thường tổ chức các chuyến tham quan di tích cách mạng kết hợp tham quan vườn trái cây, thăm các làng nghề truyền thống, rất được du khách yêu thích. Nhiều đơn vị lữ hành tổ chức cho du khách gặp gỡ cựu chiến binh, nay trở thành nông dân sản xuất giỏi, để vừa nghe những câu chuyện chiến tranh, vừa nghe chuyện làm kinh tế của người dân trên vùng đất anh hùng. Phát triển du lịch nông nghiệp còn lan tỏa đến các huyện: Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn... với nhiều sản phẩm du lịch dựa trên điều kiện tự nhiên và văn hóa đặc thù.

Gần bốn năm nay, Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (NNCNC) đã đón hơn 10 nghìn khách mỗi năm đến tham quan. Du khách được tìm hiểu, trải nghiệm về cách làm nông nghiệp công nghệ cao trong môi trường xanh, sạch, đẹp. “Chúng tôi giới thiệu với du khách các mô hình sản xuất trong nhà màng, nhà trồng rau thủy canh, nhà trồng nấm, hồ sinh thái nuôi cá Koi… Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư, hướng dẫn viên sẵn sàng cung cấp đến khách tham quan những thông tin mới về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giúp du khách thực hành nhiều hoạt động nông nghiệp thú vị”- Phó Giám đốc trung tâm khai thác hạ tầng (Ban quản lý Khu NNCNC) Trần Thị Kim Hằng cho biết. Đối tượng tham quan Khu NNCNC phần lớn là học sinh và thường tổ chức thành đoàn với số lượng lớn. Những hoạt động của các em tại đây giống như một giờ học ngoại khóa, giúp các em hiểu thêm về hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khác với sản xuất nông nghiệp truyền thống như thế nào.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát; sản phẩm du lịch chưa đa dạng. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định: Các đơn vị tham gia phát triển du lịch nông nghiệp chưa có sự liên kết để cung ứng cho du khách những sản phẩm du lịch hấp dẫn, ổn định. Dù có nhiều chuyển biến, nhưng đến nay, các sản phẩm của Khu NNCNC chưa đáp ứng sự kỳ vọng của du khách. Bà Trần Thị Kim Hằng nhìn nhận: Sản phẩm nông nghiệp cao tại đơn vị vẫn chưa đa dạng, còn đơn giản. Ngoài ra, dù có không gian rộng lớn nhưng Khu NNCNC còn thiếu bóng mát, thiếu phương tiện vận chuyển khiến du khách đến đây vẫn còn cảm thấy bất tiện.

Để du lịch nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao thật sự là loại hình du lịch hấp dẫn của thành phố, đòi hỏi ngành du lịch phải định hướng và quy hoạch cụ thể, có sự liên kết chặt chẽ với các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch nông nghiệp nhằm đưa ra những sản phẩm du lịch phù hợp. Theo Trưởng phòng Điều hành khối Du lịch Quốc tế Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist Phan Yến Ly, cái thiếu của du lịch nông nghiệp TP Hồ Chí Minh là không có sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng. Thành phố cần xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp mới, không trùng lắp, sao chép các địa phương khác trên cơ sở tài nguyên hiện có mới thu hút được du khách lâu dài”.

Ngoài ra, thành phố cần có những chính sách phù hợp hỗ trợ người dân tham gia làm du lịch. Xu hướng du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng không chỉ mang đến lợi nhuận kinh tế mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa, con người TP Hồ Chí Minh hiệu quả và chân thật nhất. “Có những chính sách riêng cho phát triển du lịch nông nghiệp thành phố không chỉ khuyến khích các hộ gia đình tích cực tham gia làm du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương mà còn góp phần phát triển du lịch một cách bền vững” - Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.
BẢO LINH

Theo: nhandan.com.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.006.388
Đang truy cập 8.233