Tìm kiếm tin tức
Miễn thị thực cho công dân các nước Tây Âu: Cơ hội tốt cho du lịch Huế
Ngày cập nhật 12/06/2018

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tiếp tục miễn cấp thị thực (visa) vào Việt Nam cho công dân 5 nước Tây Âu là: Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha. Đây là cơ hội tốt để Huế thu hút dòng khách truyền thống này.

Thêm thời gian ở Huế

Tây Âu luôn là dòng khách chủ lực của du lịch Huế

Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á là ba thị trường truyền thống và trọng điểm của Huế. Riêng Tây Âu là dòng khách chủ lực kể từ khi du lịch Huế được du khách biết đến. Theo thống kê của Sở Du lịch, trong năm 2017, Tây Âu chiếm hơn 30% thị phần khách đến Huế. Riêng khách Pháp đạt hơn 78 ngàn lượt, chiếm 9,6% tổng lượng khách. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, dù thị trường khách có thể thay đổi qua từng năm, nhất là sự vươn lên cửa các thị trường mới nổi, nhưng 3 thị trường truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á luôn được định hướng là thị trường trọng điểm.

Dòng khách Tây Âu có mức chi tiêu lớn, những dòng sản phẩm được khách chọn chủ yếu là tìm hiểu về văn hóa. Huế có thế mạnh về văn hóa - di sản, là lợi thế cạnh tranh được dòng khách Tây Âu lựa chọn đầu tiên khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Sanh, dù có lợi thế, nhưng thời gian ở Việt Nam cho các dòng khách Tây Âu chỉ 15 ngày, khách thường đi tour xuyên Việt, do thời gian hạn hẹp nên đa phần ở Huế ngắn, 1 đêm, nhiều hơn thì 2 đêm. Thậm chí, có nhiều đoàn do không có thời gian nên không thể ghé Huế, kéo theo đó là nguồn thu từ dòng khách này vẫn chưa tương xứng.

Ngày 10/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 54/NQ-CP, gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Đức, Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha thêm 3 năm nữa, kể từ ngày 1/7/2018 đến hết ngày 30/6/2021. Ông Lê Ngọc Sanh đánh giá, đây là cơ hội không thể tốt hơn cho Huế. Cái lợi đầu tiên là thời gian miễn thị thực từ 15 lên 30 ngày. Thời gian phù hợp với số ngày nghỉ phép của du khách, rất thuận lợi để tổ chức các tour xuyên Việt bằng nhiều hình thức khác nhau. Do đó, một điều có thể chắc chắn thời gian lưu lại ở Huế sẽ tăng lên.

Cũng theo ngành du lịch Huế, việc miễn thị thực giúp du khách có cảm giác thoải mái hơn, thay vì mất thời gian chờ đợi cấp thị thực trước đây. Chính sách này sẽ tăng lợi thế cạnh tranh cho Huế nói riêng và cả nước nói chung, du khách chủ động hơn trong đặt tour, “săn” vé máy bay giá rẻ, có thể đi khi muốn chứ không phải chờ cấp thị thực xong mới lên kế hoạch.

Dòng khách Tây Âu luôn lựa chọn các sản phẩm tìm hiểu văn hóa mà Huế có thế mạnh

Chủ động thu hút

Chính sách thí điểm miễn thị thực cho du khách từ 5 nước Tây Âu thực hiện từ tháng 7/2015, thời hạn áp dụng một năm. Lần gia hạn thứ hai vào năm 2017 và sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2018. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, việc Chính phủ tiếp tục gia hạn miễn phí thị thực trong 3 năm thay vì 1 năm như trước sẽ giúp ngành du lịch có thêm điều kiện và chủ động về thời gian để tăng cường quảng bá, xúc tiến vào thị trường Tây Âu.

Cũng theo ông Trương Thành Minh, những năm qua, ngành du lịch đã chủ động tham gia xúc tiến, quảng bá tại Hội chợ du lịch Quốc tế tại thủ đô London, Vương quốc Anh (WTM London 2017). Những lần quảng bá như thế mở ra cơ hội cho du lịch Huế thu hút thị trường khách Vương quốc Anh nói riêng, Tây Âu và các nước trên thế giới nói chung. Tại đây, ngành du lịch cũng phần nào hiểu rõ nhu cầu của du khách; qua đó, định hướng và xây dựng các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đối với thị trường Pháp, trong năm 2017, ngành du lịch “khởi động” bằng việc quảng bá hình ảnh, tour tuyến trên một tạp chí du lịch nổi tiếng ở Pháp. Trong năm nay, ngành du lịch có kế hoạch quảng bá mạnh hơn bằng việc tham gia hội chợ du lịch ở Pháp; đồng thời, mời các đoàn famtrip là các doanh nghiệp lữ hành Pháp về Huế khảo sát tour tuyến. Chủ động làm việc với các hãng lữ hành khai thác mạnh dòng khách Tây Âu để có những hợp tác, đưa khách về Huế.

Ông Lê Ngọc Sanh cho biết, Huế là điểm đến được định hình khá vững chắc đối với dòng khách Tây Âu. Bên cạnh việc quảng bá, việc quan trọng hơn mà ngành đang triển khai là hoàn thiện các sản phẩm, đặc biệt là nâng cấp chất lượng dịch vụ mà dòng khách này sử dụng; trong đó, chú trọng các sản phẩm về văn hóa, lịch sử và ẩm thực.
Theo số liệu công bố từ Tổng cục Du lịch, kể từ khi chính sách miễn thị thực được ban hành, lượng khách đến Việt Nam từ thị trường Tây Âu đã tăng trưởng mạnh. Năm 2015, có 720.000 lượt, năm 2016, tăng lên 855.000 lượt và năm 2017 đạt mốc 1,5 triệu lượt.

Theo: baothuathienhue.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.130.370
Đang truy cập 10.957