Tìm kiếm tin tức
Kiến nghị cho phép chạy tàu đầu máy hơi nước trên tuyến Huế-Đà Nẵng
Ngày cập nhật 21/06/2022

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép đoàn tàu du lịch đầu máy hơi nước hoạt động trên tuyến đường sắt Huế-Đà Nẵng.

Việc khôi phục lại loại hình tàu đầu máy hơi nước nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách. (Ảnh minh họa)
 
Theo đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đoàn tàu du lịch đầu máy hơi nước sẽ hoạt động trên tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng qua đèo Hải Vân, với 5 toa chở khách đóng mới kiểu Pháp.
 
Để phục vụ cho việc đưa đoàn tàu này vào khai thác, chủ đầu tư sẽ xây dựng một số công trình phụ trợ như cầu quay để tàu quay đầu, hệ thống cấp than và cấp nước, trạm nghỉ... tại các ga: Huế, Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) và Kim Liên (TP Đà Nẵng). Sau đó sẽ kết nối ray đường sắt chuyên dùng các khu vực này với đường sắt quốc gia đoạn Huế - Đà Nẵng với thời gian khai thác 30 năm.
 
Sau khi các hạng mục phụ trợ hoàn thành, hai đôi tàu sẽ được khai thác trên cung đường sắt Huế - Lăng Cô - Kim Liên. Mỗi đoàn tàu có một đầu máy hơi nước, 5 toa khách và một toa xe phát điện chạy trên khổ đường 1.000 mm. Chủ đầu tư xây dựng, khai thác đoàn tàu là Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Đường sắt Đông Dương. Doanh nghiệp này hợp tác với VNR cung cấp dịch vụ điều hành, biểu đồ chạy tàu trên tuyến.
 
VNR cho biết thêm, trước đó, Công ty Đông Dương đã mua 3 đầu máy hơi nước Tự Lực cũ có tải trọng trục 10,5 tấn dừng hoạt động từ năm 1990 để khôi phục nguyên bản. Công suất các đầu máy khoảng 900 mã lực, đủ sức kéo 5 toa xe khách qua đèo Hải Vân. Tổng chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị hơn 46 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn bỏ vốn đóng mới toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như xây dựng thêm phòng chờ, quầy vé, nhà hàng tại các ga Lăng Cô, Đà Nẵng, xây đường nội bộ phục vụ việc cấp than, cấp nước cho đầu máy tại các ga.
Theo: tapchigiaothong.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 7.580.615
Truy cập hiện tại 225