Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TP Hồ Chí Minh: Xây dựng du lịch thông minh không chỉ đầu tư công nghệ
Ngày cập nhật 25/06/2018

Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của khu vực và thế giới, trong thời gian qua du lịch TP Hồ Chí Minh đã và đang tập trung đẩy mạnh xây dựng và đưa các tiện ích thông minh phục vụ du khách. Tuy nhiên, đến nay ngành du lịch TP cần nhiều việc phải làm để hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh.

Đẩy mạnh xây dựng các ứng dụng cho TP du lịch thông minh

Năm 2018, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế và thu hút 29 triệu lượt khách du lịch nội địa và mang lại tổng doanh thu 138.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, du lịch TP tiếp tục theo đuổi mục tiêu nâng cao hình ảnh điểm đến “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, đưa TP Hồ Chí Minh trở thành TP du lịch thông minh (smart tourism city) với các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách.

Nhiều địa điểm tham quan tại TP Hồ Chí Minh, du khách vẫn phải xếp hàng dài đợi mua vé.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Việc xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành TP du lịch thông minh chắc chắn không nằm ngoài định hướng chung về xây dựng đô thị thông minh mà TP đã xác định. Phần lớn du khách đến TP là tự tổ chức. Nguồn tham khảo chủ yếu mà các du khách sử dụng để tìm hiểu về điểm đến TP 70% là thông qua website và các thông tin chia sẻ trên mạng internet. Xuất phát từ thực tế này và trong cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh càng phải hướng đến du lịch thông minh trong các nội dung hoạt động của mình.

Để đạt mục tiêu trở thành TP du lịch thông minh, trong thời gian qua, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khảo sát, kiểm kê, đánh giá các tài nguyên mới trên địa bàn TP; qua đó xây dựng hệ thống bản đồ thông tin địa lý (GIS) về cơ sở dữ liệu thông minh tài nguyên du lịch. Tổ chức ký kết với các tập đoàn lớn để thực hiện Dự án Du lịch thông minh tại TP và trong tháng 4/2018 Sở đã hợp tác với VNPT TP Hồ Chí Minh đưa ra ứng dụng du lịch trên điện thoại thông minh với mục tiêu xây dựng ứng dụng giúp du khách có thông tin nhanh chóng, chính xác các điểm đến, lịch trình, địa điểm mua sắm và ăn uống, nhà hàng, khách sạn, thông tin đường dây nóng của cơ quan quản lý khi cần… Ứng dụng được phát triển trên 2 nền tảng Android và iOS, gồm tiếng Anh, tiếng Việt và có thể phát triển thêm các ngôn ngữ khác.

Ngoài ra, Sở Du lịch còn phối hợp xây dựng Cổng thông tin du lịch tích hợp với chức năng Báo cáo trực tuyến, cập nhật các thông tin về các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố; các giải pháp công nghệ - dịch vụ viễn thông, hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung; thu thập, điều tra thông tin và dịch vụ viễn thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing), các ứng dụng phần mềm du lịch, chỉ đường, quảng cáo thông minh phục vụ cho du khách và người dân khi đi du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Du lịch thông minh không chỉ đầu tư hạ tầng công nghệ

Trong một cuộc hội thảo về “Du lịch thông minh", ông Yoonjae Nam đến từ Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc cho rằng: Khái niệm du lịch thông minh gần đây đã ứng dụng rất nhiều trong ngành du lịch. Tuy nhiên, muốn du lịch thông minh phát triển mạnh thì rất cần những chính sách thiết thực từ chính quyền địa phương. Trong những năm gần đây Trung Quốc và Hàn Quốc đang đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh bằng cách tài trợ các sáng kiến ​​xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ kỹ thuật số tương tác, nền tảng của hệ sinh thái du lịch thông minh. Ví dụ, Tổ chức du lịch Hàn Quốc (KTO) có cả Cục Du lịch thông minh trong nước và quốc tế, giám sát sự phát triển và hoạt động của nhiều nền tảng, bao gồm các trang web đa ngôn ngữ và các ứng dụng điện thoại thông minh về các địa điểm du lịch.

Bên cạnh xây dựng hạ tầng công nghệ, ông Tuấn Anh đến từ công ty Bedlinker cho rằng: Du lịch thông minh là xu thế tất yếu trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Theo tôi xây dựng “Du lịch thông minh” cần phải xây dựng một cách đồng bộ không chỉ xây dựng các ứng dụng, mà còn phải thay đổi cách thức tổ chức quản lý. Thí dụ khách du lịch mua vé tham quan qua mạng sau đó họ chỉ cần cầm điện thoại đến địa điểm cần tham quan là được vào ngay chứ không cần phải xếp hàng dài đợi mua vé.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cần đầu tư tập trung vào từng đối tượng du khách. "Ví dụ địa điểm khu vực chợ Bến Thành có rất nhiều du khách đến từ Mã Lai do đó cần có điểm ẩm thực cho người Hồi giáo", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo: kinhtedothi.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 12.955.570
Đang truy cập 31.863