Tìm kiếm tin tức
Huế - thành phố du lịch sạch ASEAN
Ngày cập nhật 11/02/2024
Ảnh: Lê Đình Hoàng

Vinh dự và tự hào, thành phố Huế lần thứ 3 liên tiếp được nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN trên cơ sở đáp ứng đủ 7 tiêu chí liên quan đến các hoạt động quản lý môi trường chung, đảm bảo yếu tố sạch sẽ vệ sinh, quản lý tốt vấn đề chất thải, tỉ lệ không gian xanh trong thành phố. 

Liên tiếp đón nhận các giải thưởng quốc tế
Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong ba thành phố của Việt Nam vừa được nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) - 2024, diễn ra từ 22/01 - 27/01/2024, tại thủ đô Vientiane, Lào (hai thành phố còn lại của Việt Nam là Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Ngoài ra du lịch Huế còn vinh dự có thêm 2 giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 được trao tại sự kiện ATF 2024 đó là: (1) Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN 2024 dành cho Du lịch trải nghiệm Văn hóa – Nghệ thuật - Ẩm thực thực dưỡng chay tại An Nhiên Garden (đường Tỉnh lộ 10, phường Phú Thượng, thành phố Huế); (2) Địa điểm tổ chức MICE ASEAN 2024 – Hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện dành cho Khách sạn Silkpath Grand Huế (số 2, đường Lê Lợi, thành phố Huế), đây là lần thứ 2 liên tiếp Khách sạn Silkpath Grand Huế nhận được giải thưởng này.
 
Nguồn ảnh: Lê Đình Hoàng
Thành phố Du lịch sạch ASEAN và giải thưởng nói trên là các giải thưởng cao quý của ASEAN, góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu du lịch chất lượng cao trong khu vực, là dịp để các đơn vị quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam và thương hiệu điểm đến quốc gia  “Vietnam Timeless Charm”.
Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch cũng như các tổ chức du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Các danh hiệu mà du lịch Thừa Thiên Huế đạt được nói trên sẽ góp phần quảng bá thương hiệu chung của du lịch quốc gia và cho thương hiệu của du lịch Huế: “Kinh đô xưa, trải nghiệm mới” và bộ ba nhận diện: “Huế - thành phố Festival”, “kinh đô ẩm thực” và “kinh đô áo dài”.
Mới đây, Giải thưởng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations (Điểm đến tốt nhất trong số những điểm đến tốt nhất do du khách bình chọn) của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã vinh danh Huế ở vị trí thứ 8 trong số 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2024. Travelers’s Choice Best of the Best Destinations là giải thưởng đánh giá các điểm đến dựa trên ý kiến đánh giá cao từ cộng đồng du khách, đánh dấu sự xuất sắc trong lĩnh vực du lịch. Đánh giá về giải thưởng này của Huế, truyền thông có đoạn viết: “Cố đố Huế là điểm đến lý tưởng để thư giản, tìm về quá khứ khi du lịch ở Việt Nam. Đây là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hoá đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang, có nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử và hàng trăm lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, văn hoá Huế, Thừa Thiên Huế thực sự là nơi hội tụ các tiềm năng, thế mạnh để trở thành thành phố Festival, trung tâm văn hóa đặc sắc của cả nước và của châu Á”.
 
Nguồn ảnh: Lê Đình Hoàng
Ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ, những giải thưởng mà thành phố Huế và ngành du lịch Thừa Thiên Huế liên tục nhận được trong thời gian qua là "một hiệu ứng tốt", góp phần quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam nói chung và Huế nói riêng trong khu vực. Bên cạnh đó, các giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 cũng giúp Huế tạo được nét đặc trưng nổi bật với các điểm đến khác trong khối ASEAN và Việt Nam, là cơ hội để thu hút du khách trong thời gian đến.
"Sắp tới ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để định vị là một điểm đến xanh, sạch và phát triển bền vững", Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc nói.
Mục tiêu trong năm 2024 mà ngành du lịch Thừa Thiên Huế đặt ra là đón từ khoảng 3,5-4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70%; tổng thu từ du lịch khoảng 7.500-8.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, khả năng cạnh tranh về du lịch của tỉnh tương đối tốt, mức tăng trưởng tích cực.
Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhằm có sự phát triển xứng tầm trong việc Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế có kế hoạch phát triển các loại hình du lịch với sản phẩm đa dạng, đặc trưng, khác biệt, đẳng cấp bao gồm Văn hóa - Di sản; Sinh thái, Biển - Đầm phá; Nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh; Tâm linh; Ẩm thực gắn với hoạt động nông nghiệp và sản phẩm OCOP; Hội nghị hội thảo; trong đó du lịch Văn hóa - Di sản là chủ đạo. Tiếp tục phát triển du lịch thông minh dựa trên nền tảng chuyển đổi số, xanh và bền vững. Tăng cường quảng bá truyền thông các sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu thành phố Festival, Kinh đô Ẩm thực, Kinh đô Áo dài.
Đáng chú ý, các hoạt động về du lịch Huế trong năm 2024 không chỉ hướng đến triển khai nhiều hội thảo về thu hút khách du lịch quốc tế, phát triển nguồn nhân lực du lịch; mà còn phải đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch. Điều đó cho thấy, bảo vệ môi trường đang là những nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra bởi ngành Du lịch của tỉnh.
 
Nguồn ảnh: Visit Huế
Để đạt được những kết quả và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, Huế đã và đang đáp ứng các điều kiện tốt về đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị cho du khách, hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp, đạt chuẩn. Điều này thể hiện trong công tác thông tin tư vấn khách du lịch, hàng chục nghìn lượt khách du lịch đã sử dụng và được tư vấn về tiếp cận thông tin, lựa chọn các cơ sở lưu trú, các sản phẩm du lịch đặc thù, đạt chuẩn và chất lượng, đảm bảo an toàn, an ninh cho khách.
Phát huy vai trò cộng đồng trong xu hướng "du lịch sạch"
Không thể phủ nhận, cộng đồng đóng một vai trò quan trọng cùng với chính quyền Huế trong xu hướng xây dựng thành phố du lịch sạch. Điều đó đã được chứng minh thông qua việc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hưởng ứng phát động đến toàn thể cán bộ nhân viên tham gia giải chạy cộng đồng "Mỗi bước chạy - Nối yêu thương" lần thứ nhất năm 2023; hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề "Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn"; triển khai một số nội dung hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31/5/2023 với Chủ đề: "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc"; hưởng ứng tham gia đăng ký mô hình "Nhà vệ sinh miễn phí" cho du khách và đồng hành để chương trình triển khai được thành công; phối hợp tham gia khảo sát mức độ áp dụng các tiêu chí thuộc Tiêu chuẩn Khách sạn Xanh ASEAN với mục tiêu thực hiện các nội dung: Thực hiện Tiêu chuẩn du lịch ASEAN; Nâng cao năng lực quản lý điểm đến du lịch, các hoạt động đã được đông đảo mọi người ủng hộ, thực sự lan rộng thông điệp bảo vệ nguyên dạng điểm đến này với dư luận, cộng đồng. 
 
Nguồn ảnh: Lê Đình Hoàng
Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, chính quyền tỉnh và thành phố Huế đã phát động nhiều phong trào góp phần xây dựng Huế "xanh - sạch - sáng", nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Huế đã đưa vào sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, hạn chế đồ nhựa và túi nilon. 
“Thiết nghĩ, nếu cộng đồng chưa nhận thức được du lịch gắn liền với bảo vệ, giữ gìn môi trường luôn là cách làm du lịch bền vững và hiệu quả thì hệ sinh thái vẫn còn bị tàn phá bởi các hoạt động khai thác du lịch ồ ạt, gây nhiều hệ luỵ đến không chỉ nền kinh tế của tỉnh nhà mà còn cả cuộc sống, sức khoẻ của người dân địa phương. Hy vọng xu hướng du lịch xanh - sạch - đẹp vẫn tiếp tục được lan toả trong cộng đồng, để Huế giữ vững danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN, đồng thời thúc đẩy Việt Nam sẽ có thêm nhiều thành phố "du lịch sạch" trong tương lai”. Lãnh đạo UBND thành phố Huế chia sẻ.
 
Nguyễn Thúc Nhân
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.081.261
Đang truy cập 13.051