Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Kỳ vọng khởi nghiệp du lịch
Ngày cập nhật 27/06/2018

Với sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều dự án, công ty khởi nghiệp du lịch hướng tới trải nghiệm du lịch cộng đồng, kinh doanh du lịch online, dịch vụ tiện ích khi đặt phòng, đặt vé máy bay... không chỉ tạo ra mô hình kinh doanh mới mà thay đổi thói quen của khách du lịch, tạo nên cuộc cách mạng thay đổi thị trường du lịch.

Tripi là một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực Du lịch hiệu quả

Làm mới xu hướng lựa chọn dịch vụ  

Có mặt tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2017), dự án khởi nghiệp Liberzy giới thiệu ứng dụng tạo và chia sẻ lịch trình của du khách tới cộng đồng. Thay vì sau mỗi chuyến đi, kinh nghiệm đi du lịch chỉ được mọi người truyền miệng hay chia sẻ với bạn bè và người thân thì nay có thể có cả một cộng đồng quan tâm và chia sẻ cho nhau thông tin du lịch hữu ích. Mô hình này ra đời đúng với xu hướng kinh tế chia sẻ, là một phần kết quả từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của khách hàng.          Từ đó, Liberzy liên kết với nhiều nhà cung cấp dịch vụ du lịch và thiết kế lịch trình du lịch với mức giá cam kết thấp hơn hoặc tương tự mà khách hàng tự tìm kiếm, để có thêm những phương án mới linh hoạt, đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của du khách. Được biết, một nhà đầu tư nước ngoài đã chấp nhận rót vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng để Liberzy phát triển thêm về công nghệ.

Lựa chọn việc cung cấp dịch vụ khách sạn giá rẻ, doanh nghiệp Upinns lại nhắm tới thị trường đầy tiềm năng là nhóm khách trẻ, nhóm khách gia đình hay bạn bè muốn đi tự túc, đi phượt hay muốn tiết kiệm chi phí cho một hành trình dài ngày. Ra đời từ năm 2016, Upinns đặt ra tiêu chí “Ngủ ngon hơn – trả ít hơn”, giúp khách hàng kiểm tra, đánh giá chất lượng khách sạn và đưa ra những thông tin đầy đủ và chân thực nhất trên facebook và website để có sự lựa chọn phù hợp. Đây là phân khúc thị trường tiềm năng mà nhiều công ty công nghệ nhắm tới để đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của khách du lịch.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để kết nối nguồn lực, tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường, đồng thời kết nối với thế giới để thu hút nguồn khách, quảng bá tốt hơn cho du lịch Việt Nam. Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội cho biết, những dự án, ý tưởng khởi nghiệp hiện nay chính là phần mà các công ty du lịch kinh doanh theo mô hình truyền thống đang thiếu và luôn tìm kiếm. Bởi vậy, hai mô hình kinh doanh này không có sự đối đầu nhau mà bắt tay, bổ sung và hợp tác để  du lịch phát triển.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp du lịch là mảnh đất giàu tiềm năng ở Việt Nam bởi mức tăng trưởng đều của ngành trong nhiều năm qua, hơn nữa Chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chương trình khởi nghiệp cho doanh nghiệp và nhà trường. Lý Đình Quân, Giám đốc Sông Hàn Incubator cho rằng, cơ hội cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong ngành Du lịch có thể nhìn thấy rõ bởi làm du lịch là làm dịch vụ, với các dự án khởi nghiệp mang tính hỗ trợ, giúp cho việc xây dựng sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, đánh thức tiềm năng du lịch ở nhiều địa phương hơn. “Với sáng tạo công nghệ thì thị trường không có biên giới. Bởi vậy, muốn thay đổi kinh tế địa phương thì phải bắt đầu từ nền kinh tế tri thức. Phải có hệ thống tư duy khác, động lực thúc đẩy kinh tế địa phương tốt hơn”, ông Lý Đình Quân chia sẻ.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp khởi nghiệp “Made in Vietnam” đã thành công khi tận dụng công nghệ và giải quyết được các vấn đề của khách hàng như Triip.me, Vntrips, Tripi, ezClound... Điều quan trọng chính là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Tại buổi tọa đàm “Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo - Cơ hội và thách thức” vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Vương Quốc Thắng –Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, ngành Du lịch Việt Nam tuy đã phát triển nhưng vẫn còn không ít tồn tại, như sản phẩm du lịch đơn điệu, các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm chưa bài bản, còn thiếu tính đột phá, sáng tạo, chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các doanh nghiệp và địa phương du lịch... Ông nhấn mạnh: “Chính những hạn chế của ngành có thể là những cơ hội tốt để các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp sáng tạo ra những mô hình khởi nghiệp mới, tạo ra những sự đột phá cho ngành Du lịch. Với một thị trường tiềm năng như thế thì việc các bạn trẻ khởi nghiệp, sáng tạo là hoàn toàn khả thi”.

Nguyễn Thảo

Theo: baodulich.net.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.119.960
Đang truy cập 5.088