Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thời của du lịch thông minh lên ngôi, Kỳ 1
Ngày cập nhật 03/08/2018

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (công nghệ 4.0) đã trở thành “làn sóng mới” của thời đại khi vạn vật đều kết nối internet (IoT) và các hệ thống kết nối internet (IoS) diễn ra trên phạm vi toàn cầu, buộc ngành Du lịch cũng phải chuyển mình một cách nhanh chóng, trở thành một xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế chung. Thời của du lịch thông minh lên ngôi.

Kỳ 1: Xu hướng chung của thời đại

Công nghệ giúp kết nối toàn cầu, tạo ra sự đổi mới trong quan hệ giữa cung và cầu. Những hoạt động thông qua phương thức thương mại điện tử đã hầu như chi phối toàn bộ cách thức vận hành trong chuỗi giá trị cung ứng ngành Du lịch. Thị trường du lịch Việt Nam đang có nhiều thay đổi do sự phát triển của công nghệ, nhất là du lịch trực tuyến.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đa trở thành xu hướng tất yếu. Trong ảnh: Du khách đang tham khảo dịch vụ du lịch thông qua internet - ảnh minh họa.

Công nghệ trong phát triển du lịch

Theo phân tích của bà Trần Bảo Trân, chuyên gia Du lịch và Phát triển, Giám đốc khu vực châu Á Diễn đàn Du lịch thế giới, hoạt động kinh tế đang dẫn đầu về phương thức thương mại điện tử trên toàn thế giới. Những hoạt động này chi phối cho toàn bộ cách thức vận hành trong chuỗi giá trị cung ứng ngành Du lịch như, chỗ ở, vận chuyển, book tour hay trao đổi thông tin.

Trên thực tế công nghệ thông tin chủ yếu là truy cập toàn cầu vào internet, tạo ra sự đổi mới trong mối quan hệ giữa cung và cầu. Do đó, thích nghi với nền kinh tế kỹ thuật số sẽ là chìa khóa để cải thiện khả năng cạnh tranh trên mặt trận du lịch. Vì thế, cả khu vực công (quản lý nhà nước) cũng như tư nhân (tất cả loại hình kinh doanh) phải được chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu của khách du lịch.

“Dân chủ hóa công nghệ là nguyên nhân đằng sau sự thay đổi của ngành công nghiệp được kiểm soát bởi nguồn cung cấp (công ty) và bị chi phối bởi nhu cầu xã hội. Theo đó các công ty chỉ với mười hoặc nhiều nhân viên hơn có kết nối internet có thể sẽ trở thành công ty toàn cầu với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên thế giới chỉ cách xa nhau bằng một cái nhấp chuột”, Giám đốc khu vực châu Á Diễn đàn Du lịch thế giới, phân tích.

Theo nghĩa này, quả cầu kỹ thuật số cho phép chúng ta quảng bá điểm đến, sản phẩm và dịch vụ, cũng như tìm hiểu về khách hàng thích ứng với sản phẩm của chúng ta. Do vậy, các sản phẩm sẽ được cung cấp nhiều hơn đến khách hàng, được cá nhân hóa vào dịch vụ (phân khúc và phân khúc siêu thị trường; giảm  chi phí, hiệu quả cao hơn và khả năng cạnh tranh cao hơn...).

Công nghệ thay đổi du lịch

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và con số này có thể được duy trì đến năm 2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên lới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử.

Một khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới. Du lịch thông minh tại Việt Nam đang phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thông tin kết hợp với du lịch truyền thống.

Đây là sự tích hợp dữ liệu giữa các nền tảng gồm đơn vị quản lý, doanh nghiệp du lịch, du khách và cộng đồng dân cư. Khách du lịch giờ đã độc lập hơn. Họ đặng ký tour trực tiếp tại các trang website của đơn vị lữ hành. Họ đã tổ chức tự đi và đặt yêu cầu thông qua dịch vụ kỹ thuật số tại điểm đến. Hơn nữa, cách họ truy cập internet đã thay đổi từ máy tính để bàn, máy tính xách tay đến các thiết bị di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng).

Các công cụ này không chỉ được sử dụng để giao tiếp giữa các cá nhân mà còn quản lý trao đổi thông tin với các đối tượng giao tiếp lẫn nhau. Điều này mở ra vô hạn số cơ hội để tăng lượng khách hàng vượt ra khỏi biên giới của một quốc gia.

Bằng việc áp dụng mã QR, khách du lịch có thể tự check-in khách sạn, lên máy bay không cần boarding pass, thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, không cần chìa khóa phòng...

(Còn nữa)

Nguyễn Nam
 

Theo: baodulich.net.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 12.954.420
Đang truy cập 31.223