Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thời của du lịch thông minh lên ngôi, kỳ 2
Ngày cập nhật 06/08/2018

Xu thế du lịch thông minh đang tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã bắt tay vào phát triển du lịch thông minh để đem đến những lợi ích mới cho khách du lịch cũng như giúp các cơ quan chức năng quản lý ngành và tìm hiểu về du khách chính xác hơn.

Kỳ 2: Tạo đột phá phát triển du lịch bằng công nghệ

Cuộc cách mạng 4.0 sẽ mang lại nhiều tiện ích cho du khách - Ảnh minh họa.

Mang lại tiện ích cho du khách

Theo chia sẻ của ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, phát triển du lịch thông minh hiểu khái quát nhất là áp dụng công nghệ thông tin để tạo ra và cung cấp các dịch vụ như đặt phòng, chỉ dẫn, lựa chọn điểm đến, cấp visa… cho du khách thông qua sử dụng các ứng dụng trực tuyến. “Việc ứng dụng công nghệ cho phép mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch, tạo nên một thế giới phẳng”, ông Siêu cho biết.

Đồng quan điểm này, bà Trần Bảo Trân, chuyên gia Du lịch và Phát triển, Giám đốc khu vực châu Á Diễn đàn Du lịch thế giới, phân tích rõ hơn: “Nếu như trước kia, chúng ta phải mất nhiều thời gian và kinh phí cho việc quảng bá hình ảnh du lịch, các tour tuyến, dịch vụ… thì ngày nay qua internet đã có thể tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch ở bất cứ đâu trên toàn thế giới”.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, TP.HCM cũng đang tích cực đầu tư để bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch TP.HCM đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TP.HCM. Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

“Chúng tôi mới trong giai đoạn ban đầu để phát triển du lịch thông minh nhưng đang tham gia một cách mạnh mẽ, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TP.HCM”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.

Việc ứng dụng công nghệ giúp khách hàng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ nên đòi hỏi doanh nghiệp cùng điểm đến phải thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu. Doanh nghiệp cũng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và tạo sản phẩm. Nhiều công ty không cần phải đi khảo sát tâm lý du khách để tìm sản phẩm thích hợp nhờ công nghệ, có nơi lại đang ráo riết áp dụng những công nghệ mới để tạo thêm trải nghiệm, tránh tụt hậu trong thời đại du lịch thông minh.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%.

Đặt dịch vụ du lịch trực tuyến đang là xu hướng của giới trẻ, số liệu thống kê cho thấy có đến 70% người dùng internet ở độ tuổi dưới 35 tuổi và đây là đối tượng thường xuyên sử dụng smartphone. Đây sẽ là đối tượng  sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến tiềm năng trong thời gian tới.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và thanh toán tour du lịch.

Doanh nghiệp Việt thích ứng

Đón đầu xu hướng này, một số doanh nghiệp đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ đặt phòng trực tuyến. Việc ứng dụng này ở mỗi đơn vị được áp dụng mức độ khác nhau. Chẳng hạn, các hãng hàng không như Jetstar, Vietnam Airlines bắt đầu triển khai thanh toán bằng QR cod.

Phương thức thanh toán bằng mã QR cũng được nhiều công ty lữ hành áp dụng. Với phương thức này, khách hàng có thể mua tour và trả tiền qua chiếc điện thoại thông minh. Đơn cử như Vietravel ứng dụng đặt tour trực tuyến trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng. Đến nay, lượng khách đặt tour trực tuyến của Vietravel đạt trên 20% doanh thu, tỷ lệ đặt tour trực tuyến tăng trung bình khoảng 5%.

Đại diện Vietravel cho biết, trên trang website của công ty, du khách dễ dàng tìm tour bằng vào click chuột, đăng ký trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Hay tại Transviet, công ty này còn tạo ra app trên điện thoại để khách hàng tra cứu và đặt tour. Qua đó, tích hợp thông tin cá nhân của du khách để nắm rõ hơn nhu cầu nhằm chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Air Aisa đã dùng big data để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tập đoàn Khách sạn Accor cũng tương tự, họ cho rằng nếu chỉ cho thuê phòng khách sạn thì 10 năm nữa sẽ gặp khó khăn nên đang tích cực ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Trong khi đó, để không tụt hậu trong cuộc cách mạng 4.0, Bluesky Travel đã đầu tư mạnh cho công nghệ và đưa ra nhiều ứng dụng thông minh cho du khách tìm kiếm như vé máy bay, phòng khách sạn giá tốt nhất trong tháng, trong năm để du khách có thể chủ động lên kế hoạch, tiết kiệm chi phí nhất cho chuyến đi nhưng vẫn tận hưởng dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, Bluesky Travel ứng dụng chọn hành trình một cách tối ưu cho du khách đi nội địa châu Âu.

Ngoài ra, Bluesky Travel tích hợp các nhà cung cấp, các thông tin giao thông công cộng, các loại hình di chuyển đặc sắc của từng điểm đến để du khách chỉ cần chọn điểm đi và điểm đến, app sẽ giới thiệu khách cách di chuyển một cách thú vị, ấn tượng nhất cũng như chỉ dẫn các phương tiện, các tuyến đi, cách thức mua vé, các trải nghiệm… Những điều này giúp du khách không bối rối mà luôn cảm thấy tự tin cho những chuyến đi một cách tường tận, để lại nhiều ấn tượng.

Trong xu hướng cuộc cách mạng 4.0, ngành Du lịch cần tiếp cận và ứng dụng công nghệ để du lịch phát triển mạnh mẽ hơn dựa trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế mà ngành Du lịch đang có, nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Cuộc cách mạng 4.0 sẽ là đòn bẩy, là sức mạnh, là đôi cánh trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, gắn cuộc cách mạng 4.0 vào phát triển du lịch được hình dung như “hổ mọc thêm cánh”.

(Còn nữa)

Nguyễn Nam
 

Theo: baodulich.net.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 12.955.899
Đang truy cập 31.974