Tìm kiếm tin tức
Kích cầu mua sắm qua du lịch
Ngày cập nhật 29/12/2017

Việt Nam đang nỗ lực quyết đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thông qua việc hình thành nhiều trung tâm du lịch lớn trên khắp cả nước như Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai… cùng sự vào cuộc mạnh mẽ nhất có thể từ Chính phủ cũng như các doanh nghiệp.

Đi du lịch vừa được mua sắm vừa được trải nghiệm văn hóa điểm đến

Những nỗ lực ấy đã cho trái ngọt: riêng trong tháng 11/2017, cả nước đón 1,17 triệu lượt khách quốc tế. Đây là tháng thứ 8 của năm 2017 Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách. Tính chung 11 tháng/2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 11,645 triệu lượt, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế dẫn chứng, Singapore được coi là “thiên đường mua sắm” bởi họ xem hoàn thuế là lợi thế cạnh tranh. Các trung tâm thương mại đều có bộ phận dịch vụ hoàn thuế. Tại các sân bay, việc hoàn tiền mặt cũng thật dễ dàng, thuận tiện. Thực chất, mua sắm là một hoạt động trong chuỗi giá trị du lịch của du khách.

Tại Việt Nam chính sách hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài được áp dụng từ năm 2012 đến nay hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng phát triển của thế giới song kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Dẫn chứng cụ thể nhất là TP. Hồ Chí Minh năm 2016 đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế nhưng chỉ có 5.000 khách được hoàn thuế với tổng số thuế hoàn là 29 tỷ đồng. Hy vọng năm 2017 sẽ có 7.000 người hoàn thuế.

Tại các khu du lịch trên cả nước vẫn thiếu những tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại, khu mua sắm lớn có thể làm “say lòng” du khách. Thêm vào đó, chưa có nhiều các chương trình kích cầu mua sắm tạo thành những lễ hội, làn sóng mua sắm rầm rộ như ở Mỹ có ngày Black  Friday, ngày mua sắm lớn nhất trong năm,  ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Hàng triệu người mua sắm trên thế giới chờ đợi sự kiện này với cơ hội mua sắm hàng giá rẻ quy mô lớn nhất trong năm, có thể giảm giá tới 80%. Các mặt hàng giảm giá nhiều nhất là: thời trang, đồ dùng, mỹ phẩm, đồng hồ cùng những phụ kiện công nghệ.

Sớm nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động mua sắm trong mỗi chuyến du lịch, Hàn Quốc từ lâu đã thành lập hẳn một Ủy ban Du lịch quốc gia Hàn Quốc (Visit Korea Committe - VKC) - đơn vị tổ chức lễ hội mua sắm Korea Grand Sale theo chủ đề từng năm nhằm thúc đẩy lượng khách du lịch đến Hàn Quốc và tăng doanh thu tiêu dùng.

Cụ thể, năm nay, Lễ hội mua sắm Korea Grand Sale 2018 là “Lễ hội mùa đông đặc biệt” có chủ đề gắn liền với Thế vận hội mùa đông Olympic Pyeongchang 2018 và là hoạt động xúc tiến văn hóa du lịch tiêu biểu tại Hàn Quốc, có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tổng thư ký Han Kyung-Ah của VKC : “Korea Grand Sale năm 2018 là cơ hội tốt cho khách du lịch nước ngoài không chỉ để trải nghiệm mua sắm mà còn tận hưởng những trải nghiệm thú vị khác ở Hàn Quốc như thể thao, du lịch và trải nghiệm văn hóa trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội mua sắm cũng như Thế vận hội mùa đông 2018. Lễ hội mua sắm Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ phát triển nó thành đại hội mua sắm và văn hóa du lịch tiêu biểu không chỉ ở Hàn Quốc, mà còn ở cả châu Á bằng cách nâng cao chất lượng để đáp ứng với sự tăng trưởng về quy mô của nó”.

VKC cũng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến ở nước ngoài để quảng bá Lễ hội mua sắm Korea Grand Sale ra ngoài quốc tế bao gồm Nhật Bản, Hồng Kông, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Anh. VKC dự kiến sẽ tích cực mở rộng PR marketing qua các mạng lưới quốc tế của hãng hàng không, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bách hóa, các công ty thẻ toàn cầu và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc để thu hút khách nước ngoài.

Nhiều chuyên gia du lịch đều đồng tình rằng để khách chi tiêu nhiều hơn thì mua sắm – hoạt động tiêu tiền của khách tại điểm đến đó cần được coi trọng. Đó không chỉ là nhu cầu mà còn góp phần kích thích sản xuất phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo nên sự khác biệt của điểm đến, giúp nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Và hoàn thuế GTGT cho khách du lịch cũng là một trong những thành tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho hoạt động mua sắm của điểm đến du lịch.

Theo: thoibaonganhang.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.266.395
Đang truy cập 6.014