Tìm kiếm tin tức
Tin vui với Áo dài Huế
Ngày cập nhật 05/04/2023

Theo Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt, đến năm 2030, tại tỉnh này sẽ hình thành bảo tàng, trung tâm trưng bày, trình diễn, may đo Áo dài phục vụ khách du lịch; đồng thời sẽ hoàn thiện hồ sơ Nghề may đo Áo dài và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế đệ trình UNESCO xem xét, ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đề án nói trên có tổng kinh phí thực hiện đến năm 2030 là 535,5 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xã hội hóa là 524,4 tỷ đồng; Ngân sách tỉnh là 11,1 tỷ đồng. Mục tiêu chung của Đề án này nhằm khẳng định giá trị, vị trí của Áo dài Huế trong dòng chảy văn hóa vùng đất Cố đô Huế và văn hóa Việt Nam. Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Áo dài Huế, tôn vinh những người khai sáng và phát triển Áo dài Huế trong lịch sử hình thành và phát triển. Khai thác, phát huy vị thế Áo dài Huế trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch dịch vụ gắn với Áo dài Huế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
 
Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là sẽ hình thành bộ cơ sở dữ liệu, hình ảnh Áo dài Huế qua các thời kỳ; Tổ chức định kỳ Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế trở thành điểm nhấn quan trọng trong các kỳ lễ hội ở Huế, đặc biệt là các kỳ Festival Huế; Xây dựng được bộ truyền thông về Áo dài Huế; Tạo lập và quản lý nhãn hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài”; Hình thành 01 sản phẩm du lịch gắn với Áo dài Huế. Đến năm 2030 sẽ hình thành bảo tàng, trung tâm trưng bày, trình diễn, may đo Áo dài phục vụ khách du lịch; Ban hành tối thiểu 1 chính sách hỗ trợ phát triển Áo dài Huế; Hoàn thiện hồ sơ Nghề may đo Áo dài và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế đệ trình UNESCO xem xét, ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Theo đó, Đề án đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp phải thực thực hiện như nghiên cứu, sưu tầm, xây dựng cơ sở dữ liệu Áo dài Huế. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá; xây dựng các chương trình, hoạt động, video, clip quảng bá, truyền thông về Áo dài Huế. Tổ chức Tuần lễ Áo dài Huế định kỳ hàng năm, trở thành sản phẩm văn hóa đặc sắc của Huế. Tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Huế - Kinh đô Áo dài”. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để ngành may đo Áo dài Huế phát triển. Hình thành Bảo tàng, Trung tâm trưng bày, may đo, đào tạo và trình diễn thời trang Áo dài. Xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang trình hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Nghề may đo Áo dài và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia). Hình thành các tour du lịch, sản phẩm du lịch gắn với Áo dài Huế. Phát động, khuyến khích và nhân rộng phong trào mặc Áo dài trong cộng đồng…
Được biết, trong những năm gần đây, nhiều Hội thảo về Áo dài đã được Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, góp phần làm sáng rõ giá trị văn hóa của Áo dài Huế, khẳng định Thừa Thiên Huế là vùng đất gắn bó với quá trình hình thành, bảo tồn và phát huy giá trị Áo dài truyền thống Huế.
 
 
Theo Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Áo dài xứ Huế đã trải qua quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế cùng với bao thăng trầm lịch sử; tuy nhiên, đến nay, Áo dài vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị cùng với Huế, Áo dài xuất hiện thường xuyên trong đời thường và trong các dịp nghi lễ, được tôn vinh trong các kỳ lễ hội lớn nhỏ và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của miền núi Ngự, sông Hương.
Trong thập niên 1990 trở lại đây, cùng với sự đổi mới của đất nước, Áo dài đã dần dần được hồi sinh với diện mạo mới. Hình ảnh Áo dài Huế được các nữ viên chức, học sinh, sinh viên sử dụng thường xuyên trong đời sống hàng ngày; Áo dài được các cấp, các ngành tôn vinh trong các kỳ lễ hội lớn nhỏ và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của xứ Huế. 
Lễ hội Áo dài đầu tiên trong cả nước được tổ chức vào năm 2000 tại Festival Huế đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với kháng giả trong cả nước. Trải qua 10 kỳ Festival Huế, cùng với các sự kiện văn hóa nghệ thuật, Áo dài được trình diễn với các chủ đề khác nhau đã mang đến cho du khách thập phương những trải nghiệm đầy thú vị về tà Áo dài Huế. Áo dài truyền thống Huế là hình ảnh tiêu biểu có tính biểu trưng gắn với các kỳ Festival Huế, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ nghi truyền thống; gắn với không gian cảnh quan và người dân xứ Huế.
 
 
Nghề may đo và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế là một loại hình di sản văn hóa mang tính đặc trưng, đã được khai thác phục vụ phát triển du lịch, trở thành một lợi thế cạnh tranh, sản phẩm riêng có của Cố đô Huế. Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang có nhiều nhà may Áo dài có tiếng tại thành phố Huế như: Nhà may Thẩm (42 Trần Nguyên Hãn), Tiệm may Hùng (35 Mai Thúc Loan), DNTN Thêu may Đoan Trang (2 Kiệt 56 Bạch Đằng), Tiệm may Thảo Trang (1 Quốc Sử Quán), DNTN Viết Bảo (46 Nguyễn Hoàng), Nhà may Thanh Châu (156 Phan Đăng Lưu), Nhà may Xuân Thi (72 Phan Đăng Lưu), Nhà may Phương Hoa (57 Mai Thúc Loan), Nhà may Thùy Trang (85 Mai Thúc Loan), Nhà may Cuộc (50 Bạch Đằng), Nhà may Trương Anh Hào (61 Bến Nghé), Nhà may Minh Tân (57 Nguyễn Sinh Cung), Nhà may Bích Thủy  (47 Võ Thị Sáu), Nhà may Chi Silk (18 Nguyễn Sinh Cung), DNTN Đan Phương (8 Bà Triệu), Nhà may Hồng Đào (Tổ 19, An Đông), Nhà may Minh Tiến (31 Hà Nội), Nhà may Anh Bảo (64 A Lê Lợi), Nhà may Ngọc Tân (số 9 Tống Duy Tân), Công ty may mặc Phú Xuân (53 Huỳnh Thúc Kháng), Nhà may Hoàng (2 Đặng Thái Thân), Nhà may Tuấn (6 Trường Chinh)... cùng hàng trăm cơ cở may nhỏ lẻ khác trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, cung cấp sản phẩm Áo dài cho người dân, du khách trong và ngoài nước.
Với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị Áo dài truyền thống Huế; hình thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc xây dựng và ban hành Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” là rất cần thiết và sẽ là tiền đề để triển khai có hiệu quả hoạt động quảng bá, tôn vinh Áo dài Huế, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển, khẳng định Áo dài Huế - Áo dài Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, hướng đến phát triển thương hiệu “Huế - kinh đô Áo dài”.
 
Nguyễn Thúc Nhân
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 14.106.577
Đang truy cập 9.220