Sở Du lịch Thừa Thiên Huế
Tìm kiếm tin tức
Nghịch lý thực tập sinh ở các khách sạn 4 - 5 sao
Ngày cập nhật 19/10/2017

Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng chủ yếu đào tạo ngành quản lý nhà hàng và khách sạn, trong khi đó, phân khúc khách sạn cao cấp thường chỉ cần tuyển nhiều nhân viên buồng, phòng, bar…. Tuy nhiên, yếu tố được xem là quan trọng để doanh nghiệp đánh giá chính là quá trình thực tập lại đang có nhiều nghịch lý.

Ngoài việc doanh nghiệp trao cơ hội thì thực tập sinh cũng phải xem thực tập là một cơ hội nghề nghiệp để chủ động trong công việc

Nhu cầu lớn

Theo ông Phan Thanh Long, Giám đốc khách sạn Rex: “Nhu cầu nhận thực tập sinh lớn nhất hiện nay chính là bộ phận phòng và ẩm thực, đặc biệt là những tháng cao điểm hay mùa lễ hội”. Thực tế, ngoài việc tiếp nhận thực tập sinh thì việc tuyển dụng đối với các bộ phận trên cũng rất lớn. “Nguồn nhân lực mà khách sạn cần sử dụng ngay sau khi tuyển dụng thì không tìm được từ các cơ sở đào tạo về du lịch. Trong khi các khách sạn cần tuyển rất nhiều nhân viên trực tiếp phục vụ như bàn, bar, buồng, phòng, lễ tân… hơn là quản lý nhà hàng, khách sạn”, ông Huỳnh Yên Hồ, Trưởng phòng Nhân sự khách sạn Ramana Saigon cho biết.

Lý giải về vấn đề này, ông Hồ nói: “Mỗi khách sạn 4 – 5 sao chỉ cần vài người quản lý nhưng cần rất nhiều nhân viên song phần lớn các trường đại học, cao đẳng, thậm chí cả các trường trung học chuyên nghiệp chỉ đào tạo chuyên ngành chính là quản lý khách sạn, nhà hàng”.

Do đó, khi đi thực tập, các sinh viên vừa thiếu tự tin vừa cảm thấy không phù hợp. Cộng thêm, các khách sạn coi đây là lao động không tay nghề nên chỉ giao cho công việc là lau chùi nhà vệ sinh. Đại diện khách sạn Windsor Plaza cho rằng: “Hầu hết đội ngũ quản lý cấp trung trở lên khi tiếp nhận sinh viên vào thực tập đều coi họ là lực lượng lao động không tay nghề, chỉ gắn bó một thời gian ngắn nên chỉ giao một số việc lặt vặt và không muốn đào tạo gì thêm. Vì thế mỗi ngày, sinh viên chỉ làm việc từ 4 – 5 tiếng đồng hồ nhưng thực chất đó là những công việc của người giúp việc”.

Cần giải pháp mạnh

Để hạn chế tình trạng này, một số khách sạn 4 – 5 sao đã có biện pháp mạnh. Theo đó, khi thực tập sinh bước chân vào khách sạn sẽ được đào tạo như nhân viên chính thức và thời vụ khác nhằm giúp sinh viên có thêm kiến thức để hòa nhập tốt hơn và góp phần hỗ trợ phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tại khách sạn Ramana Saigon, ông Huỳnh Yên Hồ cho biết: “Trong các bộ phận trực tiếp phục vụ khách đều có các cấp có quản lý đạt chứng chỉ đào tạo theo tiêu chuẩn VTOS để đào tạo các cấp độ cơ bản cho nhân viên. Đồng thời kết hợp với huấn luyện ngoài khách sạn theo chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Khi đó, phụ trách đào tạo sẽ khảo sát và đưa ra nhu cầu đào tạo từ yêu cầu về trình độ năng lực trong công việc của mỗi vị trí”.

Ông Long cũng chia sẻ: “Khi tiếp nhận sinh viên, chúng tôi sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về khách sạn để các bạn tìm hiểu. Sau đó, tùy theo nhu cầu về nhân sự của bộ phận và yêu cầu của thực tập sinh, chúng tôi sẽ có kế hoạch cho phù hợp. Đồng thời cử nhân viên hướng dẫn, giám sát trong suốt khoảng thời gian thực tập. Kết quả sẽ được đánh giá theo thang tiêu chuẩn với 11 tiêu chí từ tác phong, tính kỷ luật đến sự sáng tạo và khả năng giao tiếp… nhằm có sự đánh giá toàn diện nhất”.

Thanh Tùng
 

đặc sản Huế, fesstival huế, du lịch, hue tourism, du lịch Huế, khách sạn Huế, huetourism, festival huế, ẩm thực huế, món ngon, món ăn huế, visithue.vn, smarttourism

Theo: baodulich.net.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.110.445
Truy cập hiện tại 3.252