Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Thông báo Kết luận của Q.Giám đốc Sở Du lịch tại cuộc họp giao ban tháng 01/2018
Ngày cập nhật 04/09/2018

Ngày 08/01/2018, đồng chí Lê Hữu Minh – Q.Giám đốc Sở đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ để tổng kết tình hình triển khai các hoạt động của Sở Du lịch trong năm 2017 và công bố kế hoạch hoạt động năm 2018. 

Năm 2018 là năm bản lề trong kế hoạch 5 năm, Du lịch dịch vụ được xác định là một trong 4 Chương trình trọng điểm của Tỉnh, ngành Du lịch tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Mục tiêu.

  - Tập trung phát triển ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, từng bước xây dựng thương hiệu Huế là kinh đô của lễ hội và ẩm thực, thành phố du lịch “sáng và sống”

2. Các chỉ tiêu cụ thể.

- Phấn đấu năm 2018 đạt khoảng 4 – 4,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 10 -12% so với năm 2017 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% - 45%); khách lưu trú đạt khoảng 2,1 - 2,2 triệu lượt, tăng khoảng 13-19% so với cùng kỳ.

- Doanh thu du lịch dự kiến tăng khoảng 15-16% so với cùng kỳ năm 2017, đạt khoảng 4.000 - 4.200 tỷ đồng cho kế hoạch năm 2018.

3. Nhiệm vụ giải pháp.

1. Phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch:

- Phối hợp các Ngành liên quan:

+ Quyết liệt đôn đốc triển khai để sớm đưa vào hoạt động một số dự án đầu tư chiến lược, mang tính đột phá, tạo ra các sản phẩm thực sự hấp dẫn như: triển khai giai đoạn 2 dự án Laguna, dự án khu thương mại, dịch vụ Vingroup, các dự án nghỉ dưỡng và sân golf của các tập đoàn Bitexco, BRG, Vingroup, My Way, PSH... Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu khác nghiên cứu đầu tư các dự án du lịch có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ưu tiên hình thành một trung tâm đa năng phục vụ hội nghị, các sự kiện triển lãm, biểu diễn nghệ thuật có quy mô lớn; tập trung đẩy mạnh phát triển khu du lịch Cảnh Dương – Lăng Cô;

+ Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt nâng cấp, mở rộng và đấu nối các con đường tiếp cận các điểm du lịch. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn từ tỉnh lộ 10 đến Thuận An của tuyến đường Tự Đức - Thuận An nhằm kết nối giao thông đường bộ thành phố Huế về biển Thuận An, Vinh Thanh, Vinh Xuân và một số bãi biển khác lân cận để gắn du lịch di sản với du lịch biển. Tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch khu du lịch quốc gia (đang lập quy hoạch) Lăng Cô – Cảnh Dương;

+ Khởi công xây dựng dự án nâng cấp bến số 2 & 3 cảng Chân Mây phục vụ việc đón tàu du lịch cở lớn. Đầu tư một số hạng mục của sân bay quốc tế Phú Bài để từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng tăng của hành khách đến Huế trong giai đoạn 2018-2021;

+ Quy hoạch các tuyến đường phù hợp cho xe buýt mui trần, các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và xe điện tự hành. Nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay đang khai thác đến Huế và mở một số tuyến mới ở trong nước và quốc tế. Kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các mô hình xe buýt 2 tầng mui trần, xe điện, xe điện tự hành trên địa bàn thành phố Huế và phụ cận; mô hình trạm dừng chân phục vụ khách du lịch ở phía đầu phía bắc và phía nam trên tuyến quốc lộ;

+ Trùng tu và nâng cấp các công trình di tích văn hóa, lịch sử như: Cầu Ngói Thanh Toàn, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu, đình làng Dương Nổ và các thiết chế liên quan đến thời niên thiếu của Bác Hồ, địa đạo khu ủy Trị Thiên, chiến Khu Dương Hòa … để sớm đưa vào phục vụ du khách;

- Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng xây dựng các bảng chỉ dẫn, thông tin du lịch trong thành phố, phụ cận và các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

2. Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm:

- Để tạo ra các sản phẩm mới, hấp dẫn, đặc biệt các sản phẩm thu hút khách du lịch về đêm, tăng sự chi tiêu của du khách và góp phần ổn định lượng khách đến Huế, năm 2018 cần tập trung phối hợp các ngành một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và chỉnh trang các hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại các khu phố đêm Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Chu Văn An. Nghiên cứu mở rộng một số khu vực trên cầu Trường Tiền (sau khi được tu sửa xong) để biến khu vực này trở thành một không gian lễ hội, ẩm thực về đêm; hình thành không gian văn hóa nghệ thuật trên trục đường Lê Lợi để khai thác hiệu quả các thiết chế bảo tàng phục vụ khách du lịch và người dân; hình thành các khu ẩm thực kết hợp với các hoạt động nghệ thuật cộng đồng ở một số khu vực trên đường Lê Lợi, khu phố đêm; xây dựng thí điểm đường đi bộ dọc bờ sông Hương , đoạn từ cầu Tràng Tiền đến Cầu Dã Viên theo dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương do KOICA tư vấn.

- Hợp tác với các đối tác nghiên cứu xây dựng Kế hoạch tổ chức các sự kiện hàng tháng tại Huế để thử nghiệm bước đầu trong năm 2018 và rút kinh nghiệm tiếp tục tổ chức thực hiện trong các năm về sau nhằm thu hút khách du lịch đến Huế đều vào các thời điểm trong năm. Các sự kiện sẽ diễn ra với chủ đề phù hợp theo từng thời điểm trong năm (ví dụ như lễ hội diều, lễ hội ẩm thực chay, lễ hội hoa đăng, lễ hoa sen, lễ hội múa lân, lễ hội bia...), một số cuộc thi thể thao quốc tế mang tính đại chúng kết hợp khám phá tuyến di sản, đầm phá, thiên nhiên (đua xe đạp, chạy Marathon,...), giao lưu biểu diễn nghệ thuật quốc tế (với một số thành phố kết nghĩa trên thế giới hoặc do một số tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước đăng cai).

- Thực hiện Chương trình “Mỗi năm một sản phẩm du lịch”. Khuyến khích, phát động các doanh nghiệp, địa phương tham gia xây dựng sản phẩm du lịch mới hàng năm trên cơ sở bình bầu, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch của tỉnh;

- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hoàn thiện dịch vụ và phát triển một số sản phẩm như:

+ Phối hợp TTBTDT Cố đô nâng cao chất lượng và tăng cường các sản phẩm, dịch vụ du lịch văn hóa di sản kể cả những dịch vụ sử dụng công nghệ cao, nghiên cứu xây dựng các dịch vụ có tính tương tác cao giữa khách du lịch và điểm đến, cụ thể là tại Đại Nội và hệ thống lăng tẩm triều Nguyễn;

+ Nghiên cứu xây dựng các dịch vụ du lịch dành cho thị trường khách Hàn Quốc (là thị trường khách du lịch đến Huế lớn nhất hiện nay), Nhật Bản, châu Âu và Mỹ;

+ Khuyến khích các đơn vị lữ hành, các bộ, ngành Trung ương đưa các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tổng kết, tập huấn về với Thừa Thiên Huế để thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE;

+ Phối hợp UBND thành phố Huế, Sở Văn hóa và Thể thao chấn chỉnh, khai thác có hiệu quả và chất lượng dịch vụ thuyền trên sông Hương cũng như hai bờ sông Hương bằng việc chuyên nghiệp hóa và giám sát, kiểm tra thường xuyên về điều kiện thuyền phục vụ du lịch, tổ chức ca Huế và các dịch vụ bổ sung kèm theo. Tổ chức chỉnh trang cảnh quan và phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp ở tuyến sông Ngự Hà, Hộ Thành Hào;

+ Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đẩy mạnh phát triển khu vực Lăng Cô, Cảnh Dương để thu hút nguồn khách đến Đà Nẵng qua đường hàng không. Đẩy mạnh việc hoàn thiện dịch vụ và mở rộng khai thác các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng dựa vào suối thác, làng nghề, các làng văn hóa truyền thống, du lịch tâm linh trên địa bàn cả Tỉnh

3. Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch:

- Xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp các doanh nghiệp du lịch và tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng Cục Du lịch, sự hợp tác liên kết với các Sở Du lịch Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng và Quảng Bình để thực hiện công tác quảng bá du lịch có hiệu quả, chuyên nghiệp.

- Tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết, đặc biệt là với các đơn vị vận chuyển hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar), với các đơn vị lữ hành hàng đầu ở Việt Nam (Vietravel, Saigon Tourist, Vitour, Đường mòn Đông Dương, Buffalo Tour – Thiên Minh,...) với các trang mạng chuyên cung cấp dịch vụ du lịch tầm cỡ quốc tế (Traveloka, Agoda, Tripadvisor, Ivivu) để tranh thủ sự hỗ trợ về quảng bá giới thiệu hình ảnh điểm đến, mở thêm các chương trình tour đến Huế, gia tăng lượng khách và kéo dài thời gian lưu trú của khách ở Huế; đẩy mạnh công tác truyền thông về ẩm thực Huế với chủ đề “Huế - Kinh đô ẩm thực – tận hưởng sự kỳ thú”.

-Chú trọng vào liên kết các đầu mối lữ hành lớn ở 02 đầu đất nước là thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh để tiếp tục thu hút khách từ các thị trường truyền thống (châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, ...); nghiên cứu tiếp cận khai thác ở đầu mối giao thông mới nổi là Đà Nẵng,  để thu hút khách du lịch từ các chuyến bay quốc tế trực tiếp do Đà Nẵng khai thác, trong đó tập trung vào các thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...; có chiến lược và hình thức quảng bá riêng giới thiệu điểm đến cho đối tượng khách tàu biển;

- Bên cạnh các các thị trường truyền thống, nghiên cứu mở rộng thị trường mới nổi như Hàn Quốc, Đài Loan cũng như một số địa phương của Trung Quốc để tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế;

 - Xây dựng, đổi mới các công cụ và phương thức quảng bá du lịch theo hướng tiếp cận các công nghệ, kỹ thuật số hiện đại .Tuyên truyền, quảng bá điểm đến du lịch Thừa Thiên Huế và Festival Huế 2018 trên các trang mạng xã hội, đặc biệt các trang của Sở Du lịch như fanpage, trang tiếng Nhật, trang web 2 thứ tiếng Anh – Việt, trên phần mềm ứng dụng dịch vụ du lịch ... trong đó kết nối với các các doanh nghiệp du lịch và một số đơn vị liên quan nhằm cung cấp và giới thiệu đầy đủ và chi tiết các thông tin liên quan về du lịch Thừa Thiên Huế cũng như việc mua bán giữa khách du lịch với các doanh nghiệp; xây dựng ứng dụng trên điện thoại nhằm tăng cường tương tác với khách du lịch và cung cấp thông tin theo ngữ cảnh tới du khách, đồng thời giúp doanh nghiệp định vị được địa điểm của khách hàng, cho phép hành khách thuận tiện tương tác mạng xã hội, cập nhật trạng thái…. Xây dựng quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch Thừa Thiên Huế trên hệ thống truyền hình của Việt Nam, tàu hoả Bắc Nam để giới thiệu điểm đến về Huế;

- Tổ chức đón một số đoàn Famtrip, Presstrip dành cho các doanh nghiệp lữ hành, báo chí nước ngoài từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng (Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Úc);

- Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng khi tham gia các hội chợ thường niên như: Hội chợ VITM Hanoi 2018, Hội chợ ITE HCMC, Hội chợ ITB Đức, IFTM Top Resa 2018 tại Pháp, Hanatour, Jata Nhật Bản... và một số hội chợ du lịch thường niên nổi bật của các tỉnh thành có hợp tác phát triển du lịch với Thừa Thiên Huế như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Lạt... Tham gia một số hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch theo chương trình liên kết “Ba địa phương - Một điểm đến” năm 2018 do Đà Nẵng chủ trì;

- Tổ chức ngày hội du lịch để tạo “sân chơi” cho các doanh nghiệp du lịch tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin và các hoạt động khác liên quan đến du lịch.

4. Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch:

- Triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2020.

- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch đào tạo cụ thể cho các nghiệp vụ, hoạt động du lịch, tập trung cho các khóa đào tạo bỗi dưỡng kỹ năng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (CEO, sale marketing,..) các đối tượng phục vụ loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, các đội ngũ vận chuyển khách du lịch, tiểu thương; lưu ý hợp tác liên kết với các tổ chức quốc tế, các đơn vị lữ hành lớn có kinh nghiệm trong đào tạo ngành du lịch để tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên gia giảng dạy, tổ chức tập huấn đào tạo tại chỗ hoặc ngoài tỉnh;

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch, kiến thức đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; các khóa tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm; bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; phát động phong trào phòng chống tội phạm, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ chủ quyền Quốc gia... cho các chủ doanh nghiệp du lịch, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như cộng đồng dân cư tại địa phương;

5. Hoàn thiện môi trường du lịch và cải cách, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, dịch vụ:

- Triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch, ngành, nghề du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch;

- Thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú đa dạng như truyền hình, báo chí, các clip giới thiệu, ấn phẩm, truyền thanh...; triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu các giá trị tài nguyên du lịch nổi bật của tỉnh nhà để người dân tự hào và đồng hành cùng chính quyền địa phương, vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng phong trào ứng xử lịch sự, mến khách, tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tạo môi trường du lịch xanh, sạch, thân thiện, “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”;

- Xây dựng Hệ sinh thái du lịch thông minh với các giải pháp đồng bộ của các ngành kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng chiến lược thương hiệu đô thị, xây dựng hệ thống thông tin du lịch thông minh, tạo không gian thông minh, là điểm đến trải nghiệm thân thiện, bền vững, hấp dẫn và tiện lợi hơn cho du khách;

- Xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết định ban hành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của Thủ tướng chính phủ (dự kiến ban hành năm 2018); xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, mô hình homestay và du lịch nghề, làng nghề truyền thống, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe;

- Triển khai các nghị định, thông tư hướng dẫn ban hành Luật Du lịch sửa đổi có hiệu lực đầu năm 2018; triển khai hoạt động tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch bằng các hình thức khác và mở rộng thêm nhiều đối tượng;

- Tổ chức hoạt động tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp du lịch để động viên, khuyến khích sự đóng góp cho sự nghiệp phát triển du lịch; tổ chức định kỳ các kỳ họp, hội thảo đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các doanh nghiệp du lịch để trao đổi, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc nhằm xây dựng phát triển du lịch tỉnh nhà;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý trong và ngoài giờ hành chính, trên các tuyến đường chính, các điểm du lịch tập trung đông khách. Yêu cầu 100% các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn ký cam kết và treo công khai các bản cam kết không để các trường hợp bán hàng rong, bán vé số, ăn xin biến tướng, đeo bám, chèo kéo khách xảy ra tại cơ sở trên địa bàn quản lý. Hoàn thiện cơ cấu đơn vị liên ngành để giải quyết các vấn đề  liên quan đến hoạt động du lịch và hỗ trợ khách du lịch trong thời gian tham quan và lưu trú ở Huế.

 

Tập tin đính kèm:
Nguyễn Ngọc Phương Thảo
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

 

Trung tâm TTXTDL Bình ĐịnhKhám phá HuếDu lịch Khánh HòaCổng du lịch Thừa Thiên HuếTrung tâm TTXTDL Thừa Thiên HuếDu lịch Hà NộiDu lịch thành phố Hồ Chí MinhDu lịch Quảng NamDu lịch Đà NẵngDu lịch Quảng BìnhDu lịch Ninh BìnhDu lịch Gia LaiSở VHTTDL Thanh Hóa
Thống kê truy cập
Lượt truy cập 13.074.755
Đang truy cập 10.083